Trong lúc ngồi search vài từ khóa trên Google để coi trang mình ở top mấy, bất ngờ mình phát hiện ra khá nhiều bài viết bị copy. Những bài copy này xuất hiện ngay bên dưới bài gốc của mình.

Sau khi liên lạc với tác giả những trang copy nhưng không thấy hồi âm, mình phải nhờ bác Google gỡ bỏ những trang copy này khỏi trang kết quả tìm kiếm. Sau khi làm xong việc, mình quyết định viết luôn bài này để chia sẻ với các bạn cách đăng ký DMCA cũng như cách submit để kiện bản quyền nội dung nhờ đạo luật DMCA.

Tình trạng copy nội dung và cách đối phó

Có thể nói rằng copy nội dung của website khác để đăng lại là vấn nạn đang xảy ra tràn lan trên mạng. Chuyện bị copy bài viết là khó tránh khỏi khi một bài nào đó của bạn lên top, chúng sẽ rơi vào tầm ngắm của copy tặc! Vậy khi bị copy thì phải làm gì? 

Khi một ai đó copy mà không để lại nguồn hoặc không xin phép thì chúng ta có thể liên lạc với họ để yêu cầu gỡ bỏ. Nếu họ không tiến hành xóa nội dung thì chúng ta có thể kiện trang web đó vì hành vi chơi bẩn. Chúng ta sẽ nhờ trang DMCA.com hoặc trực tiếp yêu cầu Google đá đít trang đó khỏi kết quả tìm kiếm 😏

Tính năng kiện bản quyền nội dung với DMCA sẽ hỗ trợ các bạn thực hiện công việc này.

Hinh anh: Kien ban quyen noi dung bang dao luat DMCA nhu the nao
Kiện bản quyền nội dung bằng đạo luật DMCA như thế nào?

1. DMCA là gì?

DMCA là đạo luật bản quyền kỹ thuật số thiên niên kỷ của Mỹ, viết tắt của Digital Millennium Copyright Act, ban hành một số chính sách bảo vệ bản quyền cho sản phẩm kỹ thuật số giúp các tác giả có thể chống lại nạn đánh cắp bản quyền.

Các bài viết trên blog/website cũng là một trong những sản phẩm kỹ thuật số nên cũng được bảo vệ với DMCA. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng DMCA để bảo vệ các nội dung của mình chống lại nạn copy tặc đang hoành hành khó đoán hiện nay trên Internet.

2. Cách đăng ký bảo hộ cho website tại DMCA.com

DMCA.com là gì?

DMCA.com là một website cho phép bạn đăng ký bảo vệ bản quyền nội dung cho website và các sản phẩm kỹ thuật số của mình, họ sẽ thay mặt bạn báo cáo các nội dung copy vi phạm bản quyền tác giả với một bên thứ 3 như Google nếu bạn yêu cầu. Có thể gọi là đơn vị bảo hộ nội dung của bạn trên Internet hay luật sư Internet đều được.

Sau khi đăng ký bạn sẽ được cung cấp công cụ theo dõi nội dung của mình cũng như công cụ báo cáo mỗi khi có website nào đó sao chép nội dung của bạn.

Khi thấy nội dung của mình bị copy, bạn chỉ cần submit địa chỉ này báo về DMCA.com và họ sẽ xử lý trang copy. Công việc xử lý này bao gồm: báo cáo với các công cụ tìm kiếm xóa trang copy khỏi kết quả, báo với chủ website là có nội dung copy bất hợp pháp và họ phải xóa ngay khỏi trang.

Nếu bạn đã đăng ký với DMCA.com và đặt Badge - biểu tưởng của DMCA vào website trước đó, khi ai đó copy nội dung thì họ sẽ hỗ trợ gỡ bỏ bài viết đó miễn phí. Nếu bạn không để Badge của DMCA.com thì bạn phải trả phí để họ gỡ bỏ trang copy.

Cách đăng ký Badge - Biểu tượng bảo hộ miễn phí của DMCA.com

Bước 1: Click vào link đăng ký DMCA Badge

Bước 2: Click vào Badges, link đầu tiên tại thanh menu. Chọn hình ảnh hiển thị của biểu tượng DMCA. Sau đó điền đầy đủ các thông tin như họ tên, địa chỉ email của bạn rồi bấm vào “Sign Up”.

Bước 3: Copy code hiển thị Badge của DMCA.com và dán vào chân website của bạn. Đây là code HTML nên bạn cần dán vào template của WordPress, Drupal, Blogger hay bất cứ CMS nào mà bạn sử dụng.

Khoảng 48 giờ sau khi đăng ký trang của bạn mới hiển thị lên trong bảng điều khiển của DMCA. Lúc này bạn có thể kiện giúp gỡ bỏ nội dung từ bất cứ trang nào copy bài của mình.

3. Cách kiện bản quyền nội dung với DMCA Pro

DMCA Pro là dịch vụ có phí hỗ trợ bạn kiểm tra và gỡ bỏ nội dung copy hoàn toàn tự động bởi các nhân viên của DMCA. Công việc của bạn là theo dõi các báo cáo mà DMCA.com thu thập và yêu cầu họ gỡ bỏ khi tìm thấy trang copy. Giá gỡ bỏ là $199/trang nếu bạn sử dụng dịch vụ của họ, còn không bạn có thể tự mình gỡ bỏ với mức giá $10/tháng.

Hinh anh: Trang submit link tren DMCAcom
Trang submit link trên DMCA.com

Bước 1: Đăng ký tài khoản

- Click chọn vào Go Pro hoặc các tùy chọn khác. Nếu bạn muốn để logo của DMCA.com trên website mình thì chọn gỡ bỏ thứ nhất là Protection Pro với giá 10$/tháng hay 100$/năm, còn không muốn chèn logo của DMCA vào website mình thì chọn No Badge Protection với giá 15$/tháng.

- Điền thông tin tài khoản vào phần số 1: “Create Your Account”, chọn cách thanh toán hàng tháng hoặc hàng năm tại phần số 2: "Choose a payment plan".

- Để tiết kiệm chi phí tới 41%, điền mã giảm giá COUPON CODE là ejkxb87. Giá giảm chỉ còn 5.99$/tháng với gói 10$/tháng.

- Điền địa chỉ trang web bạn muốn bảo vệ vào phần số 3: "Content Monitoring" sau đó chọn cách thanh toán bằng thẻ tín dụng hoặc Paypal để tiếp tục. Sau khi thanh toán xong bạn có thể đăng nhập vào tài khoản và tiến hành bảo vệ nội dung của mình với DMCA.

Bước 2: Điền thông tin về nội dung đã bị copy để được DMCA giải quyết

Điền thông tin về link bị copy tại phần “Enter Takedown Details”. 
- Điền link hay URL tới bài copy ở phần “Where is the infringing content?” 
- Link tới bài gốc của bạn ở phần “Where was it copied from?”.

Tại phần “Statement of the owneship of this content” bạn sẽ điền thông tin và lý do cần báo cáo. Bạn nên điền nội dung bằng tiếng Anh để bên quản lý DMCA có thể đọc và hiểu được, nội dung này cũng sẽ được công khai lên trang LumenDatabase và hiển thị cho mọi người biết vì sao trang kia bị xóa khỏi các công cụ tìm kiếm.

Thông thường ghi là: The following site http://www.trangcopy.com has taken content from my site http://www.trangcuaban.com. I am requesting the following infringements be removed immediately.

Tới đây coi như hoàn tất, bạn chỉ cần đợi thông báo từ DMCA sau khi nội dung đã được báo cáo cho các bên liên quan và gỡ bỏ khỏi các công cụ tìm kiếm. Công cụ có phí lúc nào cũng tốt hơn, nó sẽ tiết kiệm thời gian của bạn rất nhiều.

4. Cách kiện bản quyền nội dung trực tiếp với Google

Hinh anh: Bang dieu khien de quan ly cac yeu cau go bo tren Removal Dashboard
Bảng điều khiển để quản lý các yêu cầu gỡ bỏ trên Removal Dashboard

Google cung cấp cho bạn một công cụ rất tiện dụng gọi là Copyright Removal để bạn có thể kiện bản quyền trực tiếp. Giúp xóa tất cả các trang copy nội dung của bạn khỏi trang kết quả tìm kiếm của họ. Mình nghĩ là rất nhiều bạn sẽ thích cái này vì nó hoàn toàn miễn phí mà bạn không cần phải đặt badge gì vào website như sử dụng trang DMCA.com. Khuyết điểm của công cụ này là bạn sẽ phải tự rà soát từng link một bằng cách search trên Google sau đó báo cáo, có thể nói khá mất thời gian! Không tiện dụng như DMCA Pro.

Nếu bạn muốn sử dụng thì cách thức báo cáo link như sau:

Bước 1: Vào Removal Dashboard trong Google Webmaster Tools tại đây

Bước 2: Bấm vào link Create a new notice

Tại trang tiếp theo hiện ra, bạn sẽ điền tấc cả những thông tin yêu cầu cũng như check vào tất cả các ô để đồng ý với Google rằng bạn là tác giả và có quyền báo cáo nội dung vi phạm này.

Chú ý tại phần “YOUR COPYRIGHTED WORK”, bạn sẽ điền như sau:

  • Điền mô tả nội dung bị copy tại: Identify and describe the copyrighted work
  • Điền Link của bạn tại mục: Where can we see an authorized example of the work?
  • Điền Link của trang copy tại mục: Location of infringing material

Bước 3: Bấm vào submit và hoàn tất. Đợi một vài ngày sau sẽ có kết quả, nếu URL không được chấp nhận Google sẽ yêu cầu bạn thêm một số thông tin để tiến hành rà soát lại.

5. Một số câu hỏi thường gặp

Làm gì khi gửi kiện nhầm link hoặc bị đối thủ chơi xấu?

Mình có submit nhầm khoảng 10 link trong quá trình báo cáo, vì vậy đã phải vào Google submit “Counter Notice”. Bạn có thể vào gửi Counter Notice trực tiếp tại trang LumenDatabase hoặc sử dụng trang báo cáo của Google tại đây.

Nội dung bị copy và viết lại có thể kiện được không?

Nếu copy tặc sử dụng lại bất cứ nội dung nào của bạn, cho dù một hình ảnh trên trang hoặc một vài đoạn mà bạn viết thì đều có thể bị kiện. Nhưng nếu họ viết lại 100% và độ unique (độc nhất) của nội dung trên 70% thì rất khó để kiện.

Nội dung của tôi là copy, tôi có thể đi kiện trang gốc được không?

Câu hỏi này là của mấy bạn hay đi copy nội dung của người khác. Câu trả lời của mình là bạn thoải mái kiện nhé, và Google sẽ xóa trang của bạn thay vì trang bạn mang đi kiện. Cái này thì bạn không qua mặt được Google. Gậy ông sẽ đập lưng ông! 😅

Ngoài Google ra, các máy tìm kiếm khác có gỡ bỏ nội dung copy sau khi kiện thành công?

Nếu bạn kiện sử dụng DMCA Pro thì họ sẽ thay mặt bạn submit lên tất cả các hệ thống tìm kiếm. Những công ty tìm kiếm nào ở Mỹ đều gỡ các trang copy khỏi hệ thống của họ khi có yêu cầu từ DMCA Pro. Nếu submit lên Google trực tiếp thì chỉ được xóa khỏi Google mà thôi. Đối với máy chủ tìm kiếm ở Việt Nam như Cốc Cốc thì không ảnh hưởng bởi đạo luật DMCA, nên bài copy vẫn có thể tồn tại trên Cốc Cốc.

Lời kết

Sản phẩm kỹ thuật số nói chung và bài viết nói riêng đều có thể được bảo hộ bởi DMCA. Ở nước ngoài, chuyện kiện bản quyền nội dung là rất phổ biến nhưng Việt Nam thì còn rất ít. Nạn copy tặc xảy ra tràn lan nhưng không phải người Việt nào cũng biết cách kiện bản quyền với DMCA. Điều này cũng khiến trang kết quả tìm kiếm khá rối, khó tìm được bài viết hay.

Hy vọng bài viết đã giúp bạn biết được phải làm thế nào để bảo vệ bản quyền của mình. Nội dung độc quyền sẽ giúp bạn cải thiện được thứ hạng trên Google, đồng thời cũng giúp tăng trải nghiệm của người dùng khi không phải đọc lui đọc tới những bài viết bị copy và xào nấu. 

Cập nhật vào 14/12/2020.