Nếu bạn muốn biết làm thế nào để kiếm tiền online với blog một cách hiệu quả, bạn đã tìm đến đúng địa chỉ rồi! Với kinh nghiệm 10 năm kiếm tiền online, trong đó có 3 năm kiếm tiền từ blog, mình sẽ giải thích cách mà các blogger hiện nay kiếm tiền như thế nào. Bài trước mình đã chỉ ra cách tạo blog kiếm tiền khá chi tiết cho những bạn mới bắt đầu.

Nhờ đã tìm hiểu qua nhiều hình thức kiếm tiền trên mạng (Make Money Online – MMO), mình biết không phải cách nào cũng có thể giúp bạn kiếm tiền lâu dài và bền vững. Kiếm tiền với blog là một trong hai cách kiếm tiền online mình đã làm và có hiệu quả. Vì vậy, mình muốn chia sẻ với các bạn kinh nghiệm cùng phương pháp tạo ra các dòng tiền từ blog trong bài này.

Bạn có thể làm blog tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào khả năng ngôn ngữ của mình, có thể làm blog miễn phí hoặc đầu tư một khoản tiền để làm dễ dàng và hiệu quả hơn. Kiếm tiền với blog không phải là một hình thức kiếm tiền nhanh chóng nên bạn sẽ cần bỏ ra một khoản thời gian trước khi bắt đầu thấy nguồn thu nhập thụ động chảy vào tài khoản ngân hàng của mình.

Mình đã lựa chọn trở thành một người làm việc tự do với toàn bộ thời gian hiện có (Full-Time Freelancer) và trong một khoảng thời gian dài lúc trước mình cũng không có một đội ngũ hỗ trợ nào cả. Bạn có thể thấy rằng kiếm tiền online hay từ blog là có thật! Và bạn không cần phải là blogger nổi tiếng hay phải có một công ty ấn tượng để có thể kiếm tiền từ việc viết blog.

Hinh anh: Lam the nao de kiem tien online voi blog tot nhat
Làm thế nào để kiếm tiền online với blog tốt nhất?
Nội dung

Các bước cơ bản

Các bước cần thiết để kiếm tiền từ việc viết blog

Cho dù bạn là người mới bắt đầu hoặc đã viết blog một thời gian, thì hãy chú ý các bước cơ bản để kiếm tiền bằng blog dưới đây:

  1. Tạo một blog

  2. Tạo nội dung hữu ích

  3. Xây dựng mối quan hệ trên mạng xã hội và trên web

  4. Thiết lập một trang blog vững chắc

  5. Chọn luồng thu nhập, hình thức kiếm tiền và đưa vào blog


Bây giờ chúng ta hãy đề cập sâu hơn đến từng bước nhé!

1. Tạo blog

Rõ ràng là nếu bạn muốn kiếm tiền với blog thì trước tiên bạn phải có một blog đã. Nếu bạn chưa có thì cũng đừng lo. Hãy đọc hướng dẫn của mình trong bài viết trước: Cách tạo blog kiếm tiền cho người mới bắt đầu

Tôi có thể bắt đầu kiếm tiền từ một blog miễn phí không?

Đây là một câu hỏi phổ biến và câu trả lời là có. Tuy nhiên, mình khuyên bạn là không nên.

Lúc mới bắt đầu thì tâm lý ai cũng không muốn bỏ tiền ra, chỉ muốn thử coi sao đã. Nếu làm được thì mới bắt đầu đầu từ tiền. Cách suy nghĩ này rất đúng, và hãy dừng lại ở mức thử!

Nếu bạn lướt qua blog miễn phí như BlogSpot (hay Blogger), sẽ thấy rằng chúng khá dễ dàng để đăng ký và bắt đầu một blog. Bạn cứ thử sử dụng để biết, nhưng không nên dùng làm blog kiếm tiền nếu bạn là người mới và không có kiến thức về HTML hay code cho blog/website. Thực ra, blog miễn phí lại phù hợp với những ai có chuyên môn hơn vì họ biết làm thế nào để sử dụng chúng hiệu quả nhất với kiến thức đã có.

Lý do thứ hai là khi bạn sử dụng một dịch vụ miễn phí, bạn không có toàn quyền kiểm soát blog của mình, dịch vụ miễn phí sẽ kiểm soát nó. Điều này có thể rất nguy hiểm, đặc biệt nếu bạn dựa vào blog để kiếm thu nhập. Ngoài ra, blog miễn phí có rất nhiều giới hạn làm bạn không thể chạy blog theo cách mình muốn.

Từ chính kinh nghiệm của bản thân, hiện tại mình đang chuyển đổi một blog chạy bằng BlogSpot sang WordPress vì có quá nhiều giới hạn với nền tảng này.

Mình khuyên các bạn nên bắt đầu từ một blog WordPress và trả một khoản phí nhỏ khoảng 3 – 5$ một tháng để đăng ký host với FastComet hay bất cứ dịch vụ host tốt nào đó, để dùng cho việc tạo blog kiếm tiền như bài trên mình đã hướng dẫn.

2. Tạo nội dung hữu ích

Một khi bạn có một blog, hãy chọn những nội dung hữu ích từ chuyên môn và kinh nghiệm của bạn. Viết bài cung cấp thông tin về chủ đề bạn chọn. Làm cho nội dung của bạn trở nên thu hút và xuất sắc nhất có thể.

Chọn chủ đề gì cho blog?

Nếu bạn đang bối rối không biết nên viết gì, đây là những ý tưởng cho bài viết nhận được nhiều phản hồi từ người đọc nhất:

  • Cách giải quyết vấn đề

  • Dạy các kiến thức mới

  • Giải thích cách đạt được mục đích

  • Giải trí và các thú vui

Để kiếm được tiền, bạn phải có lượng khách truy cập blog. Nhưng để có khách truy cập blog và quay trở lại trang sau này, bạn phải có nội dung xứng đáng với các chuyến viếng thăm của họ.

Bài viết liên quan: Các chủ đề viết blog mang lại doanh thu cao nhất

3. Xây dựng mối quan hệ với những người khác trên mạng xã hội và trên web

Đồng thời với việc tạo ra nội dung có giá trị, hãy bắt đầu xây dựng mối quan hệ chân thành và gần gũi với những người khác trên các mạng  xã hội và trên web.

Tôi nên sử dụng các mạng xã hội và diễn đàn (forum) nào?

Với rất nhiều mạng xã hội và forum như hiện nay, thật khó để lựa chọn nên bắt đầu từ đâu. Bạn nên bắt đầu từ các diễn đàn hay kênh truyền thông mà các khách hàng mục tiêu của bạn thường tham gia và hãy bắt đầu ở đó.

  1. Tham gia vào các mạng truyền thông xã hội – Chẳng hạn nếu như blog của bạn dành cho các bà mẹ có con là trẻ mẫu giáo thì tham gia Facebook và diễn đàn về trẻ em là tốt nhất. Nếu blog của bạn dành cho các nhà điều hành kinh doanh thì LinkedIn hoặc các diễn đàn về mua bán có thể là vụ cá cược an toàn. Nếu làm về nhiếp ảnh thì bạn nên tham gia vào Flickr, Instagram...

  2. Tham gia hội nhóm Facebook, blog, diễn đàn – Ngoài hoạt động sôi nổi và tích cực trên các mạng xã hội, đây là những ý tưởng cụ thể hơn bạn nên tham khảo: Tham gia vào các hội nhóm trên Facebook, bình luận trên các blog khác hoặc tham gia diễn đàn. Tìm các nhóm những người có kinh nghiệm trong nghề. Tiếp cận với những người hoạt động trong lĩnh vực của bạn bằng cách nhắn cho họ.

  3. Tạo fanpage, group riêng – Tiếp theo, bạn cần tạo ra 1 fanpage hoặc 1 group cho blog của mình. Tại đây bạn sẽ đăng tải những thông tin liên quan đến chủ đề trên blog và chia sẻ những bài viết của mình. Tìm những người có thể sử dụng những thông tin bạn cung cấp. Tìm hiểu về họ, tương tác, tạo mối quan hệ gần gũi bằng cách cung cấp những tài liệu chuyên môn của bạn trên đó. Danh tiếng của bạn sẽ lan truyền tốt nhất thông qua những người biết, thích và tin tưởng bạn. Từ đây sẽ tạo đà tăng thêm lượt view có giá trị cho blog của bạn.

4. Thiết lập một blog vững chắc

Một blog vững chắc là một blog có lượng bài viết phong phú và có giá trị xoay quanh một chủ đề nhất định nào đó mang lại lượng truy cập cao và đều đặn. Hay nói cách khác đây là một blog có thương hiệu trên Internet.

Bạn cần tiếp tục nâng cao kiến thức chuyên môn để phát triển nội dung trên blog của mình, giúp các bài viết ngày càng sâu sắc và mang lại lợi ích cho độc giả. Sử dụng blog cá nhân đó như một sự khẳng định, xây dựng thương hiệu, được tin tưởng và trở nên hữu ích với mọi người.

Giai đoạn này bạn cần đánh mạnh vào thương hiệu mà bạn muốn xây dựng cho bản thân và blog của mình. Bạn muốn người khác thấy bạn là một con người như thế nào? Bạn muốn họ trải nghiệm trang web của bạn như thế nào? Bạn muốn được biết đến vì điều gì? Đây là công việc xây dựng thương hiệu bản thân mà bạn sẽ phải trải qua.

5. Chọn dòng thu nhập

Sau khi bạn đã bắt đầu blog của mình, tạo ra những nội dung có giá trị, xây dựng một số mối quan hệ và đánh mạnh vào thương hiệu của blog, hãy bắt đầu suy nghĩ về cách tạo thu nhập cho blog.

Có nhiều cách có thể làm điều này. Trong phần còn lại của bài viết, mình sẽ phân tích 5 loại thu nhập chính cùng với nhiều ý tưởng cụ thể hơn cho mỗi loại.

Trước khi đi vào 5 loại hình này mình muốn chỉ ra một số thông tin mà bạn cần nắm trước.

Những điều bạn nên biết về kiếm tiền từ việc viết blog

Phần lớn nguồn thu nhập của các blogger không phải là trực tiếp từ chính việc viết blog. Mà ở đây blog đóng vai trò là một nền tảng hoặc là một điểm truy cập trực tuyến. Sau khi chứng minh sự đáng tin cậy của những blog này, các blogger sử dụng blog của họ như là bàn đạp để đưa ra các sản phẩm và dịch vụ khác đến các độc giả và điều đó mới mang lại thu nhập cho họ. Ví dụ như sách điện tử, sách giấy, buổi biểu diễn, sản phẩm vật lý, sản phẩm số, v.v...

Nếu bạn muốn kiếm tiền bằng việc viết blog thì phải đầu từ rất nhiều thời gian, sự sáng tạo và nhiệt huyết… đây chính là nền tảng cho sự thành công sau này.

Mỗi blogger có sự kết hợp khác nhau của các dòng thu nhập. Không có cách nào gọi là “đúng”, “sai” hay một tiêu chuẩn nào về nó cả mà đó là một nghệ thuật. Có vô số các khả năng và công việc của bạn là tìm ra một sự kết hợp phù hợp hoặc tự tạo ra một cách của riêng mình.

Dòng thu nhập có khi chảy khi ngừng, các blogger thành công đang liên tục khám phá những cách mới để kiếm tiền. Chìa khóa để kiếm tiền tốt của một blogger là có nhiều luồng thu nhập. Ngay cả những dòng tiền nhỏ từ nhiều nguồn khác nhau theo thời gian cũng có thể tăng lên.

Cách tốt nhất để bắt đầu kiếm tiền là để cho nó xảy ra tự nhiên nhất hay còn gọi là hình thức kiếm tiền thụ động. Hy vọng rằng bạn đang viết blog về một cái gì đó bạn thích. Khi bạn phát triển, hãy kiếm tiền từ nó bằng cách phù hợp nhất với bạn và đối tượng khách hàng của bạn.

Ví dụ: Viết blog về câu cá thì có thể bán các dịch vụ hướng dẫn câu cá hoặc cần câu, sản phẩm liên quan đến câu cá. Viết blog về nhiếp ảnh thì có thể bán ảnh hoặc các sản phẩm về nhiếp ảnh. Viết blog về việc trở thành giáo viên mầm non thì bán các khóa học giáo dục mầm non.

Các dòng thu nhập được sử dụng bởi các blogger

Dưới đây là danh sách các dòng hay nguồn thu nhập cho blog đã được kiểm chứng, chia thành năm loại chính:

  • Quảng cáo

  • Tiếp thị liên kết

  • Các sản phẩm kỹ thuật số

  • Sản phẩm vật lý

  • Dịch vụ

Dòng thu nhập thứ 1: Quảng cáo

Không giống như nhiều danh mục khác, quảng cáo tạo ra thu nhập trực tiếp từ blog, trang web hoặc các ứng dụng số khác của bạn.

Hinh anh: Ban quang cao tren blogwebsite
Bán quảng cáo trên blog/website

Thu nhập từ quảng cáo hiển thị (như Google Adsense)

Quảng cáo hiển thị là dạng quảng cáo sẽ hiển thị tới khách truy cập bằng nhiều định dạng quảng cáo khác nhau như hình ảnh, thông tin văn bản hoặc link liên kết. Thông thường chúng được đặt trên trang web của bạn trên thanh bên, tiêu đề, chân trang hoặc trong nội dung bài viết. Đôi khi chúng được gọi là quảng cáo biểu ngữ.

Quảng cáo trên trang web của bạn như là một phần bổ sung cho nội dung của blog, làm cho chúng hấp dẫn và có liên hệ đến đọc giả. Các nhà quảng cáo hy vọng rằng khách truy cập của bạn sau đó sẽ nhấp vào những hình ảnh đó để khám phá và mua các sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ cung cấp.

Quảng cáo hiển thị hình ảnh thường được cung cấp qua mạng quảng cáo. Mạng quảng cáo là các công ty kết nối nhà quảng cáo với nhà xuất bản (blogger). Mạng quảng cáo hoạt động như một trung gian giữa các nhà quảng cáo và các nhà xuất bản, đàm phán chi tiết mối quan hệ làm ăn giữa hai bên. Mạng quảng cáo sẽ lấy một khoản từ lợi nhuận từ đối tác (như Google AdSense sẽ lấy 32%).

Mạng quảng cáo hấp dẫn đối với nhiều người viết blog vì giúp họ đỡ mất thời gian trong việc chuẩn bị thông tin hay hình ảnh quảng cáo. Ngoài ra, mạng quảng cáo của Google là Google Adsense còn hiển thị những thông tin liên quan đến bài viết trên blog hoặc những gì mà đọc giả đã tìm kiếm trước đó nên sẽ hấp dẫn với các blogger.

Một số mạng quảng cáo như Google AdSense tương đối dễ dàng tham gia và dễ thiết lập. Các mạng quảng cáo khác sẽ lựa chọn trong những người mà họ chấp nhận. Ví dụ về mạng quảng cáo là Google AdSense, Blogads, Blogher, Beacon, Sovrn, (trước đây là Lijit), Media.net, Rivit, Sway, Payclick và Adnow (2 trang này hỗ trợ tiếng Việt). Tại Việt Nam thì có Admicro, Adpia, eClick, Novanet nhưng một số mạng như eClick và Novanet bạn cần có lượt truy cập khủng (trên 1 triệu/tháng) thì mới có thể tham gia. Có rất nhiều nhà quảng cáo khác mà một khi bạn tham gia cộng đồng blog thì sẽ sớm nghe danh những ông lớn này.

Bạn có thực sự kiếm được nhiều tiền với Google AdSense không?

Đây là một câu hỏi rất phổ biến, và là một câu hỏi hay. Google AdSense có lẽ là mạng quảng cáo phổ biến nhất hiện nay. Chắn hẳn bạn đã từng thấy các quảng cáo của Google AdSense khi lướt web, bạn cũng có thể thấy quảng cáo của AdSense trên một vài blog khác của mình như Blogsudo.

Quảng cáo AdSense có nhiều hình dạng và chủng loại khác nhau. Đôi khi chúng là những hình ảnh và đôi khi chúng là văn bản hiển thị trên các thanh bên, đầu trang, chân trang, trong bài viết và bất kỳ nơi nào khác mà chủ sở hữu trang web chọn hiển thị chúng.

AdSense là nơi tốt để những blogger bắt đầu nếu họ muốn hiển thị các quảng cáo hình ảnh bởi vì nó rất dễ thiết lập.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn kiếm tiền thực sự tốt bằng Google AdSense, bạn phải chọn một chủ đề mạnh có từ khóa mang lại nhiều tiền trên blog (các nhà quảng cáo sẽ phải trả nhiều tiền cho các nhấp chuột lên quảng cáo của họ) hoặc bạn phải có rất nhiều lưu lượng truy cập (khó có được, đặc biệt đối với người mới bắt đầu).

Vì những lý do này, mình khuyên bạn không nên sử dụng AdSense (hoặc quảng cáo hiển thị hình ảnh nói chung) như là mục tiêu chính của các blogger mới.

Lời khuyên:

Để đăng ký Google AdSense hoặc các mạng quảng cáo khác, bạn có thể vào trang web của họ và đăng ký. Thông thường bạn nên có một trang blog/website trên 1 tháng tuổi và có nội dung tốt trước khi đăng ký để được duyệt dễ hơn.

Nếu muốn sử dụng quảng cáo CPC / PPC (Cost Per Click / Pay Per Click, trả cho mỗi nhấp chuột), hãy kiểm tra các đề xuất của Google về vị trí đặt quảng cáo tốt nhất trên trang web của bạn. Điều quan trọng là nội dung của bạn không bị chìm trong mớ quảng cáo. Google đã cảnh báo rằng các trang web có quá nhiều quảng cáo trên màn hình chính có thể bị phạt đánh tụt thứ hạng tìm kiếm. Nếu bạn không chắc chắn những gì đang hiển thị trên màn hình chính, hãy sử dụng công cụ này.

Hãy thử nghiệm trước khi thực hiện đặt quảng cáo! Thử nghiệm với vị trí đặt quảng cáo để tìm được sự kết hợp phù hợp trên trang web.

Ưu nhược điểm của quảng hiển thị (Takeaway)

Ưu điểm:

  • Khá dễ thiết lập và duy trì.

  • Chúng có thể được sử dụng như một cách để khiến độc giả làm quen với các quảng cáo trên trang web của bạn trước khi bạn tìm được các nhà quảng cáo trả cao hơn. Nói cách khác, đưa quảng cáo vô từ đầu có thể loại bỏ "cú sốc quảng cáo" cho độc giả.

  • Quảng cáo thực sự mang lại nguồn lợi lớn cho một số các blogger.

Nhược điểm:

  • Hiện nay đã có nhiều chương trình chặn/xóa quảng hiển thị trên các trình duyệt làm cho việc quảng cáo kém hiệu quả hơn.

  • Để có doanh thu quảng cáo tốt phụ thuộc thì bạn cần lưu lượng truy cập cao hoặc một lĩnh vực thích hợp với các từ khóa có chi phí cao (khó phát triển).

  • Tỷ lệ quảng cáo đã giảm trong vài năm qua.

  • Quảng cáo thường làm cho trang web trông có vẻ như spam và lộn xộn.

  • Quảng cáo thường làm cho người dùng nhấp chuột rời khỏi blog của bạn. Một vài đồng kiếm được liệu có đáng điều đó? Bạn phải tự quyết định.

  • Nhiều blogger đã bị cấm khỏi chương trình Adsense của Google mà không có lý do rõ ràng, việc này không thể đoán trước được.

  • Mặc dù có thể chặn một số URL nhất định để ngăn hiển thị trong quảng cáo Adsense, nhưng đôi khi một vài URL xấu có thể len vào (như một ai đó dùng code Adsense của bạn để chơi xấu). Điều này có thể gây bất lợi làm bạn phải kiểm tra Adsense thường xuyên để biết được có gì bất thường không, nếu có thì phải fix ngay nếu không Google “treo giò” bạn lúc nào không hay.

Thu nhập từ quảng cáo riêng tư

Quảng cáo riêng tư cũng tương tự như quảng cáo hiển thị hình ảnh ở chỗ chúng cũng xuất hiện ở dạng văn bản hoặc hình ảnh đồ hoạ và thường xuất hiện trên các thanh bên của blog. Điểm khác biệt duy nhất là chúng không có bên trung gian (mạng quảng cáo) để thương lượng quan hệ đối tác. Các mối quan hệ đối tác được dàn xếp trực tiếp giữa blogger và các cá nhân, doanh nghiệp nhỏ hoặc công ty nào đó.

Liên hệ ban đầu có thể được thực hiện bởi blogger hoặc bởi nhà quảng cáo. Và những thỏa thuận ban đầu phải được thảo luận rõ ràng về những gì mà cả hai bên mong đợi ở phía đối tác. Bạn không chắc chắn về mức chi trả của những nhà quảng cáo này? Hãy tham khảo xung quanh để xem mức giá trung bình của những người khác là bao nhiêu rồi tính ra khoản phí thích hợp cho bạn. Bạn thường có thể tìm thấy thông tin này trên trang quảng cáo của blog hoặc các phương tiện truyền thông.

Đừng chỉ làm một một trang quảng cáo và mong đợi các nhà quảng cáo gọi điện thoại cho bạn. Hãy tìm đến họ. Nếu bạn không biết làm cách nào? Tìm các blog khác có cùng lượng truy cập với blog của bạn hoặc lớn hơn một chút. Xem những ai đang quảng cáo trên trang web của họ. Liên hệ với các công ty đó và hỏi họ có muốn quảng cáo trên trang web của bạn hay không. Đây là cách mà bạn tạo một sân chơi trong đó cả hai bên đều có lợi.

Mẹo dành cho quảng cáo riêng tư trên blog của bạn: Nếu bạn có quảng cáo trên thanh bên, hãy để các quảng cáo lấp đầy thanh này. Thay vì hiển thị một hộp trống với "Quảng cáo ở đây" hãy hiển thị nó với một hình ảnh tiếp thị liên kết hay một quảng cáo một sản phẩm của bạn (xem Affiliate Marketing để biết thêm). Bạn không nên để link hay hình ảnh kêu gọi đặt quảng cáo vì như vậy sẽ làm mọi người nghĩ rằng trang web của bạn không có giá trị và không ai muốn đặt quảng cáo trên đó. ;)

Thu nhập từ chương trình Giveaway cho độc giả và đánh giá sản phẩm

Nếu bạn đã từng đọc blog, chắc chắn bạn đã xem một bài đánh giá và chương trình tặng quà (giveaway) hoặc có thể chính bạn đã từng tham gia. Các công ty sẽ cung cấp sản phẩm cho các blogger để họ đánh giá chúng hoặc tặng cho người đọc.

Một số thông tin về chương trình quà tặng...

Mình liệt kê chương trình tặng quà ở đây vì một số blogger có thể được tri trả để chạy các chương trình quà tặng này thay vì nhận về các sản phẩm miễn phí cho bản thân họ. Có nhiều ý kiến khác nhau về việc liệu một người nên được trả tiền cho việc chạy các chương trình quà tặng hay không.

Như mình thấy, nó phụ thuộc phần lớn vào việc liệu sản phẩm cho mục đích tiếp thị hay vì mục đích quảng cáo. Các công ty sử dụng tiếp thị để truyền bá về sản phẩm hoặc dịch vụ của họ, quảng cáo cũng tương tự nhưng bạn sẽ cung cấp luôn dịch vụ quảng bá sản phẩm.

Với hình thức tiếp thị, một công ty thỏa thuận với một bên khác để giúp họ quảng bá sản phẩm. Các công ty bên thứ 3 này sẽ phải trả tiền cho các quảng cáo, công ty thỏa thuận là bên trung gian và bạn là bên tiếp cận với sản phẩm. Ví dụ: Một công ty có thể tiếp thị sản phẩm của họ bằng cách phát áo phông miễn phí. Bởi vì bạn thích áo thun, bạn nên mang nó và mặc nó. Bạn rõ ràng sẽ không đòi tiền công ty khi bạn mặc áo thun của họ.

Nhưng mình nghĩ rằng một Giveaway trên blog thường sẽ rơi vào các loại quảng cáo. Với hình thức này, công ty mà bạn đang làm việc có thể cung cấp cho bạn một sản phẩm để sử dụng. Tuy nhiên, họ cũng yêu cầu bạn cung cấp dịch vụ cho họ (mình gọi là dịch vụ phân phối sản phẩm Giveaway). Rốt cuộc, bạn dành thời gian quý báu của mình để gửi email, viết bài, đăng bài, theo dõi các thành viên nhận quà tặng, v.v… Dịch vụ này theo ý kiến của mình nên được trả tiền, và nhiều công ty cũng đã trả tiền cho công việc này.

Ngoài ra, khi viết blog bạn cũng nên có luôn chương trình Giveaway cho chính blog của mình mà không phải là quảng cáo cho một bên khác. Đây là một cách tốt để gia tăng lượng truy cập, nâng cao thương hiệu blog và giới thiệu các sản phẩm liên quan. Hình thức này có thể sẽ mang về thu nhập nếu bạn biết kết hợp cho đi và quảng bá để bán luôn sản phẩm của chính mình.

Mẹo để đánh giá và tặng quà:

  • Đừng ngại thương lượng vì đây là blog của bạn. Không chỉ đơn giản là nhận những gì mà bên đối tác đề nghị, nếu thương lượng mà tốt cả hai thì cứ nên làm.

  • Nếu bạn không muốn viết đánh giá cho một công ty nào đó, hãy hỏi họ có muốn mua quảng cáo trên blog/website của bạn hay không. Cho họ biết là bằng cách đó họ cũng sẽ tiếp cận được độc giả của bạn.

Thu nhập từ Email Marketing hoặc Podcast được tài trợ

Nếu bạn có làm email marketing hoặc podcast, bạn có thể chấp nhận quảng cáo giống như bạn làm trên blog của bạn. Bạn có thể liên hệ với các nhà quảng cáo tiềm năng, cho họ biết họ sẽ hưởng lợi từ việc quảng cáo từ email/postcast như thế nào và đưa ra ý tưởng để thuyết phục họ.

Thu nhập từ các bài viết được tài trợ

Viết một bài đăng được tài trợ có nghĩa là bạn làm việc với một công ty và viết một bài về sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Nhưng khi viết bài tốt nhất hãy nói trước và tiết lộ mối quan hệ đó với độc giả của bạn, để cho họ quyết định có nên đọc không. Đừng viết kiểu trống không như nó là một bài viết bình thường, trung thực sẽ giúp bạn không làm mất niềm tin từ độc giả.

Nhưng bạn cũng nên giữ các bài viết được tài trợ ở mức tối thiểu để không làm người đọc phát ngán. Nếu bạn đọc blog hay các website tin tức, có thể bạn đã từng nhìn thấy các bài đăng được tài trợ. Bạn có thể nhận ra chúng bằng các thông tin như "Bài này được tài trợ bởi ABC" hoặc bạn sẽ nhìn thấy một số địa chỉ, số điện thoại liên lạc với một công ty nào đó ngay bên dưới bài viết. Đây là những bài viết đã được trả tiền để đăng lên.

Thu nhập từ các bài viết bảo đảm

Các bài viết được bảo đảm khác với các bài viết được tài trợ trong đó chủ đề bài đăng là về bất cứ điều gì bạn muốn viết, nó là một bài đăng bình thường như mọi bài khác của chính bạn (khác với sản phẩm / dịch vụ của công ty), nhưng một nhà quảng cáo trả tiền để có được một ghi chú "Cảm ơn … đã tài trợ cho bài viết" bên dưới bài viết. Tài trợ ở đây không phải để quảng cáo dịch vụ của họ bên trong bài (như hình thức ở trên) mà chỉ để quảng bá tên tuổi của công ty đó.

Các bài đăng dạng này bạn sẽ nhận được nhiều lượt xem và phản hồi như thông thường. Nó giúp các công ty quảng cáo được biết đến nhiều hơn so với bài tài trợ thông thường (quảng bá sản phẩm/dịch vụ trực tiếp).

Lời khuyên trong việc quảng cáo

  • Hãy kiên nhẫn. Chờ đợi một đối tác phù hợp chứ không bán rẻ thương hiệu của bạn.

  • Đảm bảo nhà quảng cáo phù hợp với các giá trị mà bạn cung cấp trên blog/website.

  • Không sử dụng các link liên kết văn bản. Chúng thường là spam và bị kiểm soát kỹ bởi Google.

  • Trừ khi bạn là một blogger đã thiết lập quảng cáo trên blog của bạn rồi, nếu không đây là luồng thu nhập theo mình nên theo đuổi cuối cùng. Nếu trang blog của bạn chưa có lưu lượng truy cập cao thì tốt nhất là bạn nên sử dụng thời gian của mình vào việc phát triển nó, không đưa các chương trình quảng cáo vào lúc này.

Dòng thu nhập thứ 2: Tiếp thị liên kết

Hinh anh: Kiem thu nhap voi tiep thi lien ket
Kiếm thu nhập với tiếp thị liên kết

Là một nhà tiếp thị liên kết, bạn quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của người khác trong một bài đăng hoặc bất cứ nơi nào đó. Bạn liên kết đến sản phẩm hoặc dịch vụ đó bằng cách sử dụng link tiếp thị liên kết duy nhất của bạn. Khi nào có ai đó nhấp chuột qua liên kết đó và mua hàng (hoặc hoàn thành một hành động mong muốn do công ty thiết lập), bạn sẽ kiếm được một khoản tiền hoa hồng.

Mình đã viết bài phân tích về Affiliate Marketing và cách làm tiếp thị liên kết bền vững nhất, vì vậy mình sẽ không nói lại chi tiết ở đây.

Dòng thu nhập thứ 3: Các sản phẩm kỹ thuật số

Hinh anh: Thu nhap tu san pham ky thuat so
Thu nhập từ sản phẩm kỹ thuật số

Thu nhập từ Audio / Video

Bạn có thể bán nhạc hoặc video mà những người khác có thể sử dụng như một đoạn giới thiệu đầu cuối.

Thu nhập từ Plugin, Theme, ứng dụng (App) hoặc phần mềm (Software)

Nếu bạn có sở thích viết code và có thể làm theme hoặc plugin của riêng mình, bạn có thể bán chúng ở Creative Market hoặc ngay trên blog/website của mình. Ngoài ra, nhiều tác giả tạo ra và cung cấp plugin, theme hay phần mềm miễn phí nhưng có yêu cầu các khoản trợ giúp (donation) từ độc giả.

Mình hiện tại cũng có hai ứng dụng viết bằng PHP chuẩn bị hoàn tất và sẽ đưa lên kệ trong thời gian sắp tới. Một là ứng dụng làm nội dung cho website tiền xuất bản để tối ưu SEO, thứ hai là ứng dụng quản lý sản phẩm tiếp thị liên kết, mình nghĩ sẽ có rất nhiều bạn sẽ thích hai ứng dụng này vì nó rất thực tế và mang lại hiệu quả cao cho những ai đang kiếm tiền online qua blog/website.

Thu nhập từ các khóa học online / hội thảo trực tuyến (Webinar)

Bạn có thể thực hiện các hình thức ở trên ngay tại nhà mình. Không cần phải làm một cái gì đó to tát ngay lần đầu tiên. Hãy tìm hiểu thị trường bằng cách tổ chức một khóa học nhỏ tại nhà, một hội thảo nhỏ kết nối những người có đam mê với nhau. Sau này có thể phát triển lớn hơn khi bạn đã học hỏi được phương hướng đi lên, tìm ra những gì hiệu quả và những gì không nên làm.

Đơn giản chỉ cần chọn một cái gì đó mà bạn giỏi và những người khác muốn biết và dạy nó! Làm điều đó một hoặc hai lần để điều chỉnh cách trình bày của bạn và sau đó bắt đầu tính một khoản phí nhỏ cho những ai muốn học lớp của bạn.

Thu nhập từ sách điện tử (E-book)

Rất nhiều blogger đã viết sách điện tử. Mình cũng đang viết một cuốn ebook của riêng mình.

Mình không nghĩ rằng sách điện tử bán trên blog (nói chung) không thể tạo ra cùng thu nhập mà vài người đã làm một vài năm trước đây. Nhưng đối với một số người, với các chủ đề rất hấp dẫn và có một nhóm người ủng hộ nhất định (cũng là những người sẽ giúp quảng bá chúng) thì hình thức này có thể là một lựa chọn tốt.

Mặt khác, có rất nhiều tác giả làm ra rất nhiều tiền từ việc bán sách điện tử trên Amazon. Họ nói rằng chìa khóa là viết nhiều sách, chứ không phải chỉ một cuốn.

Nếu bạn muốn viết ebook của mình, hãy xem loạt bài viết: Làm thế nào để viết Ebook thu hút nhất.

Một lợi ích to lớn của việc có một ebook là bạn chỉ viết nó một lần và tạo ra một khoản thu nhập lâu dài vì bán được nhiều lần. Đây cũng là lợi ích mà hầu hết các sản phẩm kỹ thuật số đều mang lại cho chúng ta. Quá tuyệt vời phải không! :D

Có một blogger mà mình khá hôm mộ đó là anh Ngọc, tác giả của blog Ngọc Đến Rồi. Dường như blogger này đã sử dụng hầu hết các hình thức kiếm tiền với sản phẩm kỹ thuật số ở trên và đang rất thành công với chúng. Mặc dù vậy, nguồn thu nhập chính từ blog này lại từ tiếp thị liên kết. Ngoài ra, tác giả còn bán cả sách giấy. Một chiến lược kết hợp kiếm tiền từ blog rất tuyệt vời, ít ai ở Việt Nam có thể làm được nhiều hình thức như thế này.

Thu nhập từ cộng đồng thành viên và nội dung cao cấp

Không gian riêng tư trong nội bộ của một blog/website, sự tương tác một đối một, các phòng chat VIP. Nội dung cao cấp là nội dung mà những người khác phải trả tiền để truy cập vào. Để hưởng được những lợi ích mà các thông tin hay công cụ miễn phí không thể mang lại, độc giả sẽ mua gói thành viên trả phí hoặc nâng cấp gói thành viên miễn phí thành có phí.

Đây không phải là một khái niệm mới, nhưng mình nghĩ rằng nó sẽ ngày càng trở nên phổ biến hơn. Có rất nhiều thông tin miễn phí trên Internet, do đó để có thể đạt được hiệu quả, bạn phải cung cấp một cái gì đó thực sự mang tính độc nhất như một số loại "thông tin nội bộ", tiếp cận với các cá nhân có chuyên môn cao, các gói đặc biệt như sự tương tác và huấn luyện một người với một người. Đây có thể là dịch vụ đi kèm với sản phẩm miễn phí nào đó mà bạn đã cung cấp.

Một ví dụ đơn giản như gói đăng ký làm website trên WordPress.com. Bạn có thể đăng ký một tài khoản miễn phí để làm blog, nhưng sẽ đi kèm với rất nhiều giới hạn như không thể cài tên miền của riêng bạn, không thể quảng cáo… Nếu muốn bạn phải mua gói $2.99/tháng hoặc cao cấp hơn để sử dụng được nhiều tiện ích hơn. P/S: Mình khuyên bạn không nên đăng ký làm blog hay mua các gói của WordPress.com, hãy xem thêm bài viết về cách tạo blog kiếm tiền của mình nếu bạn quan tâm.

Thu nhập từ hình ảnh

Bạn là một nhiếp ảnh gia? Người vẽ tranh minh họa? Tại sao không bán ảnh của bạn trên một trang web như Foap hoặc Creative Market?

Bạn cũng có thể rao bán những hình ảnh của mình ngay trên blog/website nếu có một lượng truy cập chất lượng về lĩnh vực này.

Thu nhập từ việc bán blog & trang web

Nhiều blogger đã bán blog hoặc trang web của họ với số tiền 8, 9, 10 và thậm chí là 11 con số. Ví dụ như thương vụ bán trang web HaiVL tới 33 tỉ đồng trước đây.

Ngoài ra còn có một nơi gọi là flip website, nơi bạn mua lại một blog nhỏ hoặc trang web, phát triển nó và sau đó bán nó để thu lợi nhuận. Nếu bạn muốn mua bán một trang web, hãy ghé thăm Flippa (chủ yếu dành cho các website quốc tế).

Và nếu bạn muốn đọc về cách những người khác bán blog của họ như thế nào, bạn có thể tiếp tục theo dõi blog và đọc các bài viết mình đăng lên tiếp theo, hoặc đăng ký nhận email từ blog (khung đăng ký cuối bài viết).

Dòng thu nhập thứ 4: Các sản phẩm vật lý

Hinh anh: Kiem thu nhap tu cac san pham vat ly nho vao blog
Kiếm thu nhập từ các sản phẩm vật lý nhờ vào blog

Thu nhập từ sách giấy

Đối với nhiều blogger, blog của họ đã giúp họ bán sách, kể cả tự xuất bản hay xuất bản bằng cách truyền thống. Mình tưng nghe rằng, một số nhà xuất bản truyền thống sẽ không xem xét bản thảo của bạn nếu bạn không có blog hay một cái gì đó mang tính thương hiệu cá nhân của bạn.

Và nếu bạn là một tác giả tự xuất bản hoặc một tác giả lai (nghĩa là bạn có cả sách tự xuất bản và được xuất bản theo truyền thống với nhà xuất bản) thì làm một blog là một cách tuyệt vời để bán sách.

Thu nhập từ hội thảo, khóa học hoặc sự kiện đặc biệt

Tổ chức một sự kiện như một cuộc hội thảo sản phẩm "vật lý" nhỏ liên quan đến việc trao đổi thứ gì đó hữu hình và xảy ra trong cuộc sống thực (ngược lại với lớp học trực tuyến). Trong trường hợp này tiền sẽ giúp mọi người có một tấm vé (sản phẩm vật lý) để có được những trải nghiệm. Bạn cũng có thể làm các sự kiện lớn hơn như hội thảo một ngày hoặc thậm chí hội nghị nhiều ngày.

Đừng đánh giá thấp những công việc mà có thể làm một trong những sự kiện này thành công. Đó là một cam kết rất lớn, nhưng nếu bạn có một nền tảng kiến thức hoặc sự hiểu biết trong việc lập kế hoạch sự kiện hoặc là một người cực kỳ năng động, giỏi tổ chức và càng giỏi trong việc liên kết hay kết nối với các công ty (nhà tài trợ) v.v... đây có thể là công việc thích hợp cho bạn.

Trong lĩnh vực thích hợp hoặc chủ đề mà bạn quan tâm, rất có thể có các hội nghị lớn đã được tổ chức rồi. Vì vậy, hãy thử thu hẹp chủ đề hội thảo của bạn để nhắm mục tiêu vào một nhóm cụ thể hơn nhé.

Nếu bạn định đưa ra một sự kiện quy mô lớn, các mục tiêu của bạn phải rất rất rõ ràng và rất cụ thể, hãy đảm bảo rằng bạn có một mong muốn mạnh mẽ về việc cung cấp thông tin bạn có cho độc giả của mình. Và sau đó làm điều đó thật xuất sắc. Cách bạn kiếm tiền là tính phí để tham dự hoặc hợp tác với các nhà tài trợ để trang trải chi phí (và bao gồm cả tiền lương của bạn nữa).

Thu nhập từ sản phẩm Handmade

Bạn có khéo tay không? Nếu có hãy xem xét bán hàng trên Etsy hoặc Handmade tại Amazon. Bạn sẽ bán cho người nước ngoài nên thu nhập sẽ khá cao vì tính bằng USD (2 trang này chỉ áp dụng nếu bạn muốn bán sản phẩm cho người nước ngoài).

Bạn có thể thiết lập một cửa hàng online của riêng mình miễn phí và khá đơn giản để bắt đầu. Nhưng sẽ khó để nổi bật giữa đám đông hàng ngàn người đang bán, đây có thể sẽ là thách thức lớn nhất của bạn. Blog/website lúc này sẽ có tác dụng, giúp bạn quảng bá sản phẩm của mình để hướng độc giả về sản phẩm đang rao bán.

Thu nhập từ sản phẩm sản xuất

Bạn có thể bán các sản phẩm đã qua chế tạo và sử dụng blog / website / email marketing để quảng bá nó.

Nếu bạn có thể tự tạo ra sản phẩm thì thật tuyệt vời, nhưng nếu bạn không biết làm thế nào để tạo ra sản phẩm của riêng mình, bạn có thể bán sản phẩm của người khác trong cửa hàng của mình.

Dòng thu nhập thứ 5: Dịch vụ

Cách tạo dòng thu nhập này là một kiểu làm việc tự do và bạn là một Freelancer. Đây không phải là hình thức thu nhập thụ động mà là chủ động. Bạn trực tiếp bỏ công sức mình ra để kiếm tiền nhờ dịch vụ mình cung cấp.

Hinh anh: Cung cap dich vu va kiem tien thong qua blog
Cung cấp dịch vụ và kiếm tiền thông qua blog

Nếu bạn có một kỹ năng thì tại sao không cung cấp dịch vụ của bạn qua Internet? Nó không nhất thiết phải là công việc có liên quan đến máy tính. Hãy suy nghĩ về những cách bạn có thể sử dụng các kỹ năng đã có của bản thân để kiếm tiền và quảng bá trên mạng.

Bạn có thể sử dụng blog/website của bạn và nói về dịch vụ mà mình sẽ cung cấp qua mạng. Hãy phân tích về nó để khách hàng biết bạn là một người chuyên nghiệp chứ không phải nghiệp dư để họ nhận bạn làm việc!

Một số công việc mà bạn có thể làm nếu có chuyên môn như:

  • Trợ lý hành chính

  • Freelancer kỹ thuật số

  • Nhà phát triển ứng dụng

  • Chỉnh sửa hình ảnh / âm thanh / video

  • Tạo và phát triển website – Nếu bạn đã thiết lập trang web của riêng mình, liên hệ với các doanh nghiệp tại nơi bạn sống và xem liệu bạn có thể thiết lập trang web cho họ hay không. Hãy trao đổi dịch vụ như là một cách để trải nghiệm, thu được kinh nghiệm và xây dựng một danh mục đầu tư. Hoặc không có thể tham gia các mạng việc làm trong và ngoài nước.

  • Huấn luyện viên

  • Trợ lý cá nhân

  • Tư vấn viên

  • Thiết kế

  • Cố vấn thiết kế nhà – Có người gửi cho bạn hình ảnh nhà của họ và bạn sẽ đưa ra các đề xuất cải tiến. Đăng ảnh trước và sau trên blog của bạn.

  • Quản lý dự án

  • Quản lý kênh mạng xã hội

  • Người viết phần mềm

  • Truyền thông

  • Giảng viên

  • Nhà biên tập

  • Gia sư

  • Người viết bài – Lợi thế của việc viết bài cho các trang web khác là bạn trở thành một phần của cái gì đó đã được thiết lập. Bạn không phải lo lắng về các khía cạnh kỹ thuật của việc chạy và duy trì trang web của riêng bạn. Hãy cẩn thận tìm kiếm những cơ hội đóng góp. Bạn có thể bắt đầu bằng bài đăng của khách.

Bán một dịch vụ là phương pháp tốt vì chi phí khởi động thấp và không có hàng tồn kho. Bạn chủ động tạo ra nguồn thu nhập cho bản thân như các công việc khác không liên quan đến Internet.

Vấn đề là, công việc phụ thuộc rất nhiều vào thời gian bạn có. Bạn chỉ có khoảng thời gian trong ngày, hoặc một deadline cụ thể để có thể cung cấp dịch vụ. Nếu làm chưa xong mà deanline sắp tới thì áp lực công việc sẽ dồn lên rất nặng nề, một khuyết điểm của việc làm truyền thống mà bất cứ ai cũng có thể gặp phải.

Ngoài ra, bạn làm thì có tiền xài và nghỉ làm thì có thể đói luôn :D Vì vậy, cách bán dịch vụ hay làm Freelance nên được sử dụng kết hợp với các hình thức kiếm thu nhập thụ động khác.

Hiện tại mình cũng đang là một Freelancer làm về mảng phát triển website trên Freelancer.com. Đây là một trang web chuyên đăng các công việc Freelance mà bạn có thể bid (đấu giá) và nhận về làm tại nhà. Mình sẽ chia sẻ kinh nghiệm cung cấp dịch vụ hay làm Freelancer trong loạt bài viết sau.

Vài lời khuyên khác dành cho nhà cung cấp dịch vụ:

  • Bạn nên tạo một trang web nhỏ đơn giản với một vài trang như: Trang chủ, giới thiệu, liên hệ, về chúng tôi, dịch vụ & giá cả và sản phẩm đã làm.

  • Bạn nên tham gia diễn đàn sau đó để lại các nhận xét, vào các mạng xã hội để trả lời các câu hỏi liên quan. Xây dựng danh tiếng như một người có uy tín và là một chuyên gia trong lĩnh vực mà bạn đang làm.

Nên bắt đầu từ đâu

Bạn nên biết rằng không phép thuật hoặc điều kỳ diệu nào sẽ xảy ra ở đây cả. Điều gì hiệu quả cho người này sẽ không nhất thiết hiệu quả với người khác và ngược lại. Không có kết quả bảo đảm hay những kết quả nhanh chóng. Lộ trình của bạn có thể thay đổi bất cứ lúc nào. Hãy dành thời gian để suy nghĩ qua những gì có thể hiệu quả và phù hợp với bạn.

Tính cách của bạn như thế nào?

Bạn là người hướng nội hay hướng ngoại? Bạn có thích tổ chức và thích làm việc dẫn đầu không? Bạn có phải là người thích làm theo ý mình không? Tất cả những câu hỏi này sẽ giúp bạn xác định con đường phù hợp nhất cho mình.

Ví dụ, tôi đã bắt đầu làm một diễn đàn nhiều năm về trước, nhưng là một người hướng nội, tôi nhanh chóng nhận ra việc quản lý và kiểm duyệt tất cả các cuộc nói chuyện là quá căng thẳng và không phù hợp. Vì vậy, tôi đã trao diễn đàn này cho một người yêu thích khía cạnh xã hội của nó.

Ngoài ra, tôi muốn chuyển giao một dự án đang làm và chuyển sang một công việc khác. Tôi không thích những dự án mở được phát triển thường xuyên. Đó là lý do tại sao tôi chuyển sangviết blog và bán ebook mà không chạy một trang web thành viên.

Hãy cân nhắc xem cá tính và tính khí của bạn là gì và quyết định những gì sẽ hiệu quả với bạn.

Mục tiêu cuộc sống của bạn là gì?

Hãy suy nghĩ thực tế về những gì đang xảy ra trong cuộc sống của bạn. Bạn thực sự cần bao nhiêu thời gian để viết blog?

Những người khác trong cùng lĩnh vực với bạn làm như thế nào?

Nếu bạn vẫn gặp rắc rối, một trong những cách tốt nhất để tìm ra phương hướng giải quyết cho bản thân là xem các blogger thành công trong lĩnh vực đó làm như thế nào và lưu ý đến các phương pháp kiếm tiền mà họ sử dụng. Nếu những phương pháp này phù hợp với tính cách và mục tiêu cuộc sống, hãy bắt đầu ở đó.

Trước hết, nếu bạn chưa có blog thì hãy bắt đầu tạo cho mình một cái.

Thứ hai, hãy vào blog của mình để xem tổng quan về tất cả các mẹo và hướng dẫn trên trang này.

Lời kết

Kiếm tiền online với blog là hình thức kiếm tiền rất hiệu quả và lâu dài. Bạn hãy kết hợp những cách trên để tạo ra các dòng thu nhập khác nhau tùy vào sở trường của mình một cách linh hoạt nhất có thể. Khi làm được, nó sẽ mang lại cho bạn những nguồn thu đều đặn và bền vững.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ nó cho những người khác bạn khác cùng đọc. Hãy để lại các câu hỏi trong phần bình luận nếu bạn cần mình hỗ trợ bất cứ thông tin gì nhé.

Để nhận được thông tin hữu ích từ blog, hãy điền địa chỉ email của bạn vào bên dưới và đăng ký nhận tin. Mình sẽ không bao giờ spam mail nên bạn khỏi lo về thư rác, những email mình gửi chỉ bao gồm những thông tin về làm blog và kiếm tiền online, hoàn toàn miễn phí nên hãy yên tâm đăng ký bạn nhé.

Hẹn gặp lại bạn trong bài viết sau!