Chắc hẵn các bạn đã nghe nhắc đến blog và website nhiều lần khi sử dụng internet, nhưng có điều là không phải ai cũng phân biệt được hai khái niệm này. Đặc biệt là lúc bạn muốn bắt đầu làm một trang mạng cho mình, phân biệt chúng rõ ràng lại càng quan trọng. Vậy blog hay website là gì và chúng giống hay khác nhau như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ đưa ra những thông tin hữu ích giúp các bạn giải quyết được những thắc mắc này.

Hinh anh: Di tim nhung diem khac nhau giua blog va website
Đi tìm những điểm khác nhau giữa blog và website

Sự khác nhau cơ bản giữa website và blog chính là cách các thông tin được tổ chức và trình bày trên các trang cho các mục đích khác nhau, hay nói cách khác là khác nhau về chức năng và định dạng. Ngoài ra còn có nhiều điều khác biệt nữa để các bạn cân nhắc khi lựa chọn một trong hai loại hình này, rằng cái nào sẽ phù hợp hơn khi các bạn muốn được sở hữu một trang mạng và đăng lên đó những bài viết chia sẻ thông tin cho mọi người, hoặc dùng cái nào để kiếm tiền online là phù hợp hơn.

Blog là gì?

Hinh anh: Blog la gi
Blog là gì?

Blog là một weblog (ký sự web) mà một blogger (người viết blog) tạo ra, sau đó đăng tải các bài viết theo trình tự thời gian để chia sẻ thông tin với đọc giả. Trong blog, những bài viết hoặc nội dung mới đăng tải trong thời gian gần nhất được đưa lên trang đầu tiên, và tiếp theo đó là những bài viết cũ hơn đã được đăng lên vào trước đó. Blog có thể được tạo ra dễ dàng với Blogger, WordPress (là một trong những blogging platform mạnh mẽ nhất hiện nay) hay bất cứ công cụ nào có khả năng xuất bản những trang thông tin trên mạng mà không cần đến các bản phác thảo, hay bản thiết kế mẫu nào cả. Một số nền tảng xuất bản blog trực tuyến khác mà bạn có thể sử dụng ngay như: Tumblr, Medium, Ghost, Squarespace, Wix...

Một blog luôn không ngừng phát triển, luôn có những nội dung mới và bài viết được update liên tục sẽ thu hút sự chú ý từ phía đọc giả nhiều hơn. Nhưng điều đó không có nghĩ là chúng ta cứ đăng tải hàng đống những nội dung lung tung, không có sự chọn lọc thì sẽ có lượng người ghé thăm. Chất lượng của bài viết cũng như nội dung luôn được làm mới và cập nhật thường xuyên mới tạo nên sự thành công của một trang blog.

Những định nghĩa cơ bản về blog

  • Blog là một trang đăng tải những bài viết được sắp xếp theo trình tự thời gian.

  • Blog có một hệ thống bình luận  luôn khuyến khích đọc giả tham gia vào thảo luận cũng như trao đổi, chia sẻ các cảm nhận cùng nhau phía dưới một bài viết được đăng.

  • Các bài đăng trên trang blog được lưu trữ và sắp xếp theo ngày tháng, chủ đề, tác giả, nhiều khi còn theo tag và những chủ đề phụ nữa.

  • Blog thường sử dụng chương trình đọc tin RSS (Really Simple Syndication) cho các bài đăng và bình luận nhằm giúp người đọc có thể  đọc được những tin mới nhất, ví dụ như Feedly..

Một vài ví dụ về các trang blog

Website là gì?

Hinh anh: Dinh nghia ve website
Định nghĩa về website

Ngược lại thì website có thể là bất cứ cái gì bạn nhìn thấy trên mạng. Bất cứ trang nào được xây dựng từ các tệp tin HTML (trang mạng tĩnh) hay vận hành bằng các CMS chạy trên máy chủ (trang mạng động) và lập trình bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau như Java, Javascript, Python, PHP… đều là website. Một website cũng có những tính năng như blog, nhưng trang chủ của website có thể chứa nhiều nội dung và đường link để dẫn đến các trang khác. Website không chỉ có mỗi chức năng đăng tải như blog. Một website với đầy đủ chức năng và bắt mắt, thu hút người truy cập thường đòi hỏi bạn phải bỏ tiền ra cũng như làm việc rất nhiều từ các thành phần cơ bản của website, đến việc phát triển nó. Tuy nhiên, với các Platform và Service như Adobe Dreamweaver, bạn cũng có thể tự tạo cho mình một website riêng.

Blog cũng được gọi là một phần của website, liên kết từ website đến khu vực blog nằm trên một menu (thanh điều hướng) nào đó của website. Một website thì sẽ bao gồm nhiều lĩnh vực và chức năng hơn là blog. Bạn có thể nhìn thấy website ở khắp nơi trên mạng, từ một trang mạng đơn giản, riêng lẻ cho đến một trang mạng xã hội hàng ngàn người sử dụng như Twitter, Facebook, …

Những định nghĩa cơ bản về website

  • Trang chủ của website hiển thị liên kết tới các trang con trong trang. Các liên kết này không theo trình tự thời gian mà theo một trật tự được thiết kế có mục đích bởi chủ trang web.

  • Một blog có thể là một phần của website và mỗi website thường không chỉ có một trang blog duy nhất mà còn rất nhiều trang thông tin khác.

  • Website là một trang thông tin hữu ích để các công ty hay tổ chức đưa ra các chứng nhận, kiểm chứng cũng như góp ý từ phía khách hàng.

  • Website là nơi đăng tải các lĩnh vực hoạt động cũng như bảo mật và nhiều thông tin của dịch vụ, cơ sở, công ty hay tổ chức nào đó.

  • Website thường bao gồm nhiều chức năng để người đọc có thể tương tác tốt với chủ nhân của nó. Là một hình thức liên hệ cho phép người truy cập có thể kết nối với dịch vụ của chủ website.

  • Website thường dùng để trưng bày các sản phẩm, dịch vụ mà chủ sở hữu trang web có nhằm đưa sản phẩm ra thị trường và tiếp cận khách hàng.

Một vài ví dụ về các website

Blog hay website? Mẹo để bạn xác định loại mình cần

Blog hay website, để xác định loại trang mạng nào mà bạn đang cần có, trước tiên bạn phải xác định những gì mà bạn hướng đến khi muốn có một trang mạng cho mình.

Nếu bạn dự định đăng tải những nội dung sáng tạo tự viết, sau đó chia sẻ một cách thường xuyên và đều đặn để thu hút người vào đọc, thì mình nghĩ bạn chỉ cần một trang blog là đủ rồi. Nếu bạn dự định kiếm tiền online bằng cách viết về một chủ đề nhất định nào đó thì làm một niche site dạng blog là hiệu quả nhất. (Niche site là một trang thông tin hướng đến một mảng nội dung cụ thể có phạm trù hẹp và xoáy sâu vào mảng đó. Mình sẽ hướng dẫn bạn làm loại trang này trong các bài viết sau).

Nếu bạn mong muốn sở hữu một trang mạng có chức năng như một cổng thông tin trực tuyến với đầy đủ các chức năng thì bạn nên lập một website. Nếu bạn có một công ty, bạn nên có một website hơn là một trang blog. Nhưng trước khi quyết định có một website, bạn cần phải hiểu rõ là bạn phải đầu tư cho nó để mua tên miền, mua hosting để lưu trữ website trên mạng và đóng phí duy trì chúng hằng năm. Ngoài ra, đã làm website thì nên đầu tư thiết kế cho nó một giao diện dễ nhìn để giúp khách hàng xem được thông tin đăng tải dễ dàng cũng như xây dựng hình ảnh của website trong lòng khách viếng thăm. Và khi viết đến đây, mình muốn các bạn biết rằng hai phần mềm làm website và quản trị nội dung WordPress (WordPress CMS) và Drupal (Drupal CMS) đang được sử dụng khá rộng rãi hiện nay có thể dùng để làm một blog hay tạo ra một website chuyên nghiệp. Trong các bài tiếp theo mình sẽ hướng dẫn các bạn sử dụng các CMS này.

** Các bạn đừng hỏi mình là loại nào dễ kiếm tiền hơn nhé. Vì chẳng có cái nào là dễ dàng hơn cả, mỗi loại sẽ phù hợp với những mục đích khác nhau mà thôi. Kiếm tiền online đòi hỏi các bạn phải có sự kiên nhẫn, bền bỉ và tính chăm chỉ nữa (tiền không bao giờ tự nhiên rơi vào túi).

Vậy website và blog có giống nhau không?

Hinh anh: Blog va website co giong nhau khong
Blog và website có giống nhau không?

Như các bạn biết đấy, táo là một loại trái cây, nhưng không phải loại trái cây nào cũng được gọi là táo. Cũng giống như thế, blog là một loại website, nhưng website có một định nghĩa, chức năng và phạm trù  rộng hơn blog rất nhiều.

Mình hy vọng những chia sẻ trên đây của mình đã phần nào giúp các bạn nhận ra sự khác nhau giữa blog và website để không còn nhầm lẫn chúng với nhau nữa. Mong rằng các bạn sẽ chọn ra được loại trang mạng mình muốn sở hữu, phù hợp với mục đích sử dụng của bản thân nhất.

Bạn là người mới và muốn kiếm tiền online? Mời bạn đọc bài cách tạo blog kiếm tiền để biết cách tạo một trang blog và bắt đầu hành trình của mình!