Viết blog là một trong những xu thế đang ngày càng phát triển trên mạng Internet, có rất nhiều blogger nổi tiếng và thành công từ việc viết blog. Họ viết blog để làm gì? Có những lí do mà có lẽ các bạn chưa bao giờ biết đến.

Trong bài này, mình sẽ chỉ ra một số lý do chính tại sao bạn nên bắt đầu viết blog ngay hôm nay. Mình thực sự hi vọng sau khi đọc bài viết này bạn sẽ có đủ lý do và động lực để bắt đầu.

Tôi có nên bắt đầu tạo một blog?

Câu trả lời hoàn toàn phụ thuộc vào bạn. Còn dưới đây mình xin đưa ra 11 lý do cần xem xét trước khi bạn bắt đầu tạo một blog.

Hinh anh: Vi sao nen viet blog
Vì sao nên viết blog?

1. Viết blog thực sự rất dễ dàng

Thực sự viết blog rất dễ dàng với tất cả mọi người. Phần khó nhất là thiết lập blog nhưng mình đã giải thích đầy đủ chi tiết từng bước một ở bài viết trước. Nếu bạn chưa có cơ hội đọc nó bạn có thể gửi email cho mình, mình sẽ cố gắng hết sức để giúp bạn dễ dàng tạo một blog mới.

Với WordPress, bạn không phải gặp bất kỳ khó khăn nào như việc tạo một trang web hay tốn thời gian đi tìm hiểu HTML đầy phức tạp. Điều duy nhất bạn cần làm là tùy chỉnh blog bằng các giao diện có sẵn (themes), thêm một số plugin tốt và viết nội dung sao cho thật hấp dẫn. Một khi bạn đã nắm bắt được những điều này, bạn sẽ biết chính xác điều bạn phải làm là gì.

2. Google vô cùng thân thiện với blog

Khi blog của bạn đã sẵn sàng, Google thu thập thông tin các trang rồi liệt kê chúng trên các công cụ tìm kiếm của Google. Google luôn ưu tiên nội dung trên blog hơn các nội dung khác. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ bắt đầu nhận được thêm khách truy cập từ công cụ tìm kiếm. Không phải là rất tuyệt vời sao? Công cụ tìm kiếm như những chiếc cầu nối, liên kết những người dùng có khả năng trở thành bạn bè mới hoặc các đối tác kinh doanh trong tương lai của bạn, là nơi mang lại khách hàng mới nếu bạn có cung cấp sản phẩm dịch vụ hay giới thiệu sản phẩm Tiếp Thị Liên Kết.

3. Viết blog khiến bạn trở thành một người tốt hơn

Có một blog chắc chắn sẽ khiến bạn trở thành một người tốt hơn. Tại sao ư? Viết blog rõ ràng sẽ cải thiện kỹ năng viết cũng như kỹ năng giao tiếp của bạn. Bạn sẽ bắt đầu suy nghĩ nhiều hơn về việc bạn là ai và bạn muốn trở thành một người như thế nào. Hơn nữa, khi bạn gửi đơn xin việc, có rất nhiều nhà tuyển dụng tìm kiếm các ứng viên có blog, có cái nhìn cởi mở và không ngại chia sẻ về cuộc sống. Vì vậy, sẽ có thêm một "điểm cộng" cho bạn đó.

4. Viết blog bạn sẽ giúp nhiều người khác nữa

Bạn có thể đem kinh nghiệm, kiến thức hay thông tin bản thân có được để giúp đỡ nhiều người khác thông qua các bài viết trên blog. Bạn thậm chí còn có thể giúp những người khác với hàng nghìn chủ đề xung quanh cuộc sống của chúng ta. Giả sử bạn có blog về chủ đề "chăm sóc sức khỏe các bà mẹ". Có nhiều bạn gái, mẹ bỉm sữa đang tìm kiếm sự giúp đỡ, tư vấn, giải pháp hay ý tưởng để nuôi dạy con cái. Kiến thức hay lời khuyên của bạn có thể rất cần thiết và rất hữu ích. Cứ vô tư chia sẻ và cho đi những gì bạn có, thứ bạn nhận lại là những lời cảm ơn chân thành và sự kính trọng. Quá tuyệt vời phải không các bạn?

Mỗi chủ đề blog khác nhau sẽ giúp người đọc theo một cách riêng. Mình còn nhớ lúc nhận được phản hồi từ người đọc nói rằng "Bài viết rất hay và thật tâm. Cảm ơn bạn!", nó thực sự khiến mình mỉm cười đầy vui sướng và cảm giác vui vẻ ấy mình vẫn còn nhớ đến hôm nay!

5. Bạn hoàn toàn có thể kiếm tiền từ việc viết blog

Đã bao giờ bạn nghe được hay gặp được những người kiếm được rất nhiều tiền chỉ bằng việc viết blog chưa?

Vâng, bạn hoàn toàn có thể kiếm tiền từ blog của chính bạn ngay hôm nay. Tất nhiên, trước hết bạn phải đầu tư thời gian, khi mới bắt đầu blog của bạn mới chỉ có một số lượng nhỏ người truy cập, số tiền bạn nhận được từ đó có thể chưa nhiều và không ổn định. Nhưng bạn hãy kiên nhẫn nhé! Khi thời gian trôi qua, số lượng truy cập vào blog tăng lên, thu nhập của bạn sẽ theo đó tăng lên theo.

Thời gian sẽ không phụ lòng người chăm chỉ. Hãy chuẩn bị tinh thần để đón nhận những khoản tiền đầu tiên bạn nhận được nhé. Mình cá là bạn sẽ phải rất hạnh phúc đó. Không chỉ là vài triệu một tháng, nhiều người thực sự đã kiếm sống tốt chỉ từ việc viết blog.

Nhớ lại lần đầu tiên mình tạo thành công Blogsudo, có khoảng 300 khách truy cập mỗi ngày vào dịp cuối năm. Mình đã dành rất nhiều thời gian và tâm huyết để đăng bài viết lên blog và thêm nội dung mới, hấp dẫn hơn. Mình đã quyết định rao bán nó với giá 250 triệu cách thời điểm viết bài này vài tháng, lúc đó mình có hơn 5000 khách truy cập mỗi ngày nhưng người ta chỉ trả giá có 80 triệu. Đây có thể là khoản tiền không hề nhỏ nếu bạn nghĩ tới kiếm tiền trên Internet, nhưng nó vẫn chưa đạt được mức giá mình mong muốn. Cuối cùng mình đã quyết định không bán nó và tiếp tục đầu tư nhiều hơn. Mỗi tháng mình vẫn nhận được tiền từ blog này với các quảng cáo của Google Adsense, và tới đây là tiền từ các sản phẩm từ Tiếp Thị Liên Kết với thị trường Việt Nam.

Mình cam đoan là cảm giác nhận được những khoản tiền quý giá từ sự sáng tạo của bản thân sẽ lâng lâng mà bạn khó có thể diễn tả. Mình đã rất vui vì nó và hiện tại đang tiếp tục phát triển các blog/website bằng nội dung tiếng Việt như blog này (trước đây mình ưu tiên blog và website tiếng Anh hơn).

6. Blog là nơi bạn PR chính bản thân và chào đón những cơ hội mới

Khi bạn có một blog nghĩa là bạn đang nắm trong tay một "công cụ" hoặc một "kênh" để tự quảng cáo cho bản thân. Với những chia sẻ đầy hữu ích trên blog, bạn sẽ trông thật chẳng khác gì một chuyên gia. Và bạn sẽ ngạc nhiên khi có nhiều người bắt đầu tôn trọng bạn và mình đã gặp rất nhiều trường hợp khi một trong những người truy cập blog liên lạc trực tiếp với chủ blog để mời làm việc hoặc mời hợp tác, liên doanh. Mình cũng đã nhận được khá nhiều những lời mời hợp tác này. Điều này sẽ mở ra cho bạn rất nhiều cánh cửa mới đầy tiềm năng mà có thể hiện tại bạn chưa hề dám nghĩ tới.

7. Sử dụng blog để giữ liên lạc

Không phải ai cũng có nhiều thời gian để ngồi lướt Facebook hay tham gia vào các nhóm thảo luận khác trên mạng xã hội. Một lần nữa, blog chính là chiếc cầu nối giúp bạn giữ liên lạc với bạn bè, đồng nghiệp và người thân. Họ có thể dễ dàng đọc mọi thứ về hoạt động, ý tưởng và sự thành công của bạn thông qua blog bạn viết. Hãy khôn ngoan và sử dụng nó như một công cụ truyền thông hiệu quả nhé.

8. Bạn có thể làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn

Khi bạn có một blog, bạn thực sự có tiếng nói. Điều này có nghĩa là bạn sẽ có sức ảnh hưởng tới nhiều người khác, tất cả những gì bạn thích hoặc không thích bạn đều có thể tác động đến mọi người. Và những điều đó có thể giúp bạn thay đổi thế giới. Đừng nghĩ là không thể bởi mọi điều lớn lao trong cuộc sông này chẳng phải đều bắt đầu từ những chuyện nhỏ nhặt đó sao!

Bạn có thể đã nhìn thấy một số bài viết blog hoặc các bài viết có sức lan truyền to lớn qua Twitter, Facebook và được người ta chia sẻ hàng chục ngàn lần. Một khi họ làm điều đó, họ sẽ nhận được rất nhiều sự chú ý. Đây là một câu chuyện (blog tiếng Anh) ví dụ về việc hai cô gái trẻ sau khi đăng một bài lên blog đã giúp thay đổi điều kiện trường học của họ nhờ hiệu ứng lan tỏa. Có một điều rất hay nữa là lúc đó hai cô gái này mới chỉ có 9 và 13 tuổi mà thôi.

9. Blog có thể giúp phát triển doanh nghiệp của bạn

Công ty của bạn đã có một blog chưa? Nếu chưa thì thực sự có thiếu sót rất lớn đó. Blog có thể gửi đi rất nhiều điều về công ty của bạn mà đối tác hay khách hàng của bạn quan tâm.

Ví dụ: khách hàng tiềm năng của bạn có thể tìm đọc các câu chuyện thú vị về thành công của công ty bạn, các ý tưởng, chiến lược và thậm chí các sản phẩm mới có thể biến họ thành khách hàng thường xuyên của công ty. Đó là một cơ hội to lớn mà rất nhiều doanh nghiệp nhỏ và lớn không biết tận dụng.

10. Viết blog có thể trở thành niềm đam mê của bạn

Nếu bạn có quá nhiều thời gian rảnh rỗi và bạn chẳng biết làm gì ngoài việc lướt web trong vô thức như vậy thì bạn thực sự nên xem xét đến việc bắt đầu thiết lập một blog cá nhân.

Bạn càng chia sẻ bao nhiêu thì bạn càng có thêm nhiều bạn bè hợp tính và gu với mình bấy nhiêu. Sống mà không có bạn thì chán chết phải không mọi người?

Blog là nơi bạn tự do được nói lên những điều mình nghĩ ( tất nhiên phải là nghĩ theo đạo đức và pháp luật Việt Nam cho phép bạn nhé). Bạn bực mình vì bài viết của mình không bao giờ được đăng báo vì một lí do mà chỉ có tổng biên tập của báo đó mới biết, vậy thì blog chính là tờ báo của bạn. Bạn có thể viết và đăng lên ngay lập tức. Bạn có thể có những độc giả trung thành với mình. Còn gì tuyệt vời hơn là làm “tổng biên tập” của tờ báo do chính mình viết chứ.

Tin mình đi, bạn sẽ sớm bị cuốn theo nó và bắt đầu học được rất nhiều điều từ nó mà thôi. Vì vậy còn chờ gì nữa?

11. Viết blog giúp nâng cao kỹ năng viết và khả năng tranh luận

Kỹ năng giao tiếp và lập luận là rất cần thiết trong cuộc sống hàng ngày và trong nghề nghiệp. Bạn cần phải rèn luyện nếu như không muốn bị tụt hậu so với người khác. Vậy thì bạn có thể rèn luyện bằng cách nào đây?

Viết blog có ảnh hưởng rất nhiều đến kỹ năng viết của bạn. Mặc dù chưa thể đạt đến mức hoàn hảo, nhưng mình cảm thấy tự tin hơn rất nhiều sau một thời gian tập viết blog. Bạn càng viết nhiều, kỹ năng viết của bạn càng được nâng cao. Viết blog là công việc khá mới nhưng đã có một số nghiên cứu chứng minh rằng viết blog giúp nâng cao kỹ năng viết.

Một số sự thật thú vị về viết blog bạn nên biết

  • Hiện nay, có khoảng 2 triệu 300 bài viết blog đươc đăng mỗi ngày theo Worldometers và đang tiếp tục tính (bây giờ là 11:40 sáng, 15/4/2017).
  • 90% các công ty đăng blog hàng ngày có thêm ít nhất một khách hàng mới (có thể nhiều hơn) thông qua viết blog.
  • 80% người tiêu dùng trực tuyến ở Mỹ tin tưởng vào thông tin họ nhận được từ blog, có 61% đã mua hàng dựa trên các đề xuất từ một blog (bạn thấy đó, làm blog tiếng Anh sau đó kèm bài giới thiệu sản phẩm là rất hiệu quả để kiếm tiền online, đặc biệt là Tiếp Thị Liên Kết).
  • Viết blog phổ biến nhất ở nhóm tuổi từ 20 - 35 tuổi chiếm khoảng 50% tổng số người viết blog.


Với tất cả những lý do mình nêu trên đã đủ thôi thúc bạn viết blog ngay bây giờ hay chưa? Nếu bạn muốn, hãy bắt đầu ngay bây giờ bạn nhé.

Nếu có bất kỳ khó khăn nào với việc bắt đầu tạo một blog hay bất cứ vấn đề gì liên quan đến việc viết blog, đừng ngần ngại liên lạc với mình hoặc comment vào bên dưới bạn nhé. Mình sẽ cố gắng hết sức có thể để giúp bạn.

Hãy cùng viết blog và cùng thành công!