Khi nhắc đến nhà cung cấp dịch vụ máy chủ cho website, chúng ta có rất nhiều sự lựa chọn khác nhau, từ các VPS đến web server chạy hệ điều hành Linux tự quản, ngoài ra còn có các server thuê quản lý (managed hosting) được tối ưu hóa. Bước đầu tiên là chúng ta cần phải xác định ngân sách, khả năng và nhu cầu của mình:

  • Chúng ta có tiền để mua server này không?
  • Chúng ta có khả năng để cấu hình, làm việc với chúng hay không?
  • Chúng ta có thật sự cần tất cả tính năng của chúng hay không?

Hinh anh: Co nen su dung VPS cua Digital Ocean

DigitalOcean.com là một công ty cung cấp server tương đối rẻ, dễ cấu hình (dành cho các trang web nhỏ và trung bình) và có nhiều tính năng. Sau đây là đánh giá ngắn của mình với kinh nghiệm sử dụng DigitalOcean cùng với đường link nhận ngay $10 ở cuối trang.

Cách DigitalOcean hoạt động

Phần cốt lõi của DigitalOcean là VPS hay máy chủ ảo. VPS là máy chủ chia sẻ phần cứng của một server vật lý, với kích thước và giá riêng biệt (ví dụ: gói 500 MB RAM, 1 CPU có giá $5/tháng), có thể được tạo, lưu và gỡ theo nhu cầu. Ngoài chọn kích thước, các bạn còn có thể lựa chọn vùng để khởi tạo (ví dụ: New York, Amsterdam, San Fransisco.. hoặc Singapore!) cũng như bản cài đặt của hệ điều hành Linux cơ bản (ví dụ như Ubuntu, FreeBSD, CentOS…).

Ưu điểm

Những ưu điểm của DigitalOcean là gì?

Chụp ảnh server với tính năng Snapshot

Tính năng tạo Snapshot (chụp ảnh toàn bộ hệ điều hành đã cài đặt, một tính năng như VMWare) rất hữu ích và tiết kiệm thời gian. Mình lấy ví dụ bạn khởi tạo một VPS chạy Ubuntu và sử dụng nó cho trang WordPress của mình. Với DigitalOcean, bạn chỉ cần một cú click là có thể nhanh chóng tạo nên một Snapshot cho server để sử dụng như bản backup, bạn có thể khôi phục trạng thái ban đầu của server nếu cần. Khi bạn cần tạo một VPS, thay vì sử dụng bản cài đặt Linux mới, bạn chỉ cần khôi phục Snapshot đã lưu. Mọi thứ đã được cài đặt y nguyên hoặc trở về trạng thái ban đầu của server lúc bạn tạo bản Snapshot. Cách này khá tiết kiệm thời gian nếu bạn cần tạo nhiều server khác nhau.

Cài nhanh WordPress

Bạn đang vội, muốn cài đặt một trang WordPress với đầy đủ tính năng trong vòng 2 phút? Bạn có thể lựa chọn cài WordPress hoặc một ứng dụng bất kỳ lên server từ danh sách tương đối dài này. Mặc dù gói WordPress của họ chưa được tối ưu hóa nhưng vẫn được cài đặt trong vòng chưa đến 2 phút trên VPS!

Hinh anh: Menu ung dung
Menu ứng dụng

Giá cả và giá trị

Về mảng phần cứng của VPS, DigitalOcean rất có tính cạnh tranh. Cấu hình thấp nhất là 500MB RAM, 1 CPU, 20GB không gian lưu trữ SSD có giá $5/tháng. Sự thật là ổ cứng SSD đã giúp server chạy siêu nhanh. Bên cạnh đó, lúc nào cũng có sẵn gần 500MB RAM trống dành cho bạn. Bạn xem nhé:

Hinh anh: Bang 2 Htop tren Ubuntu 1404 moi cai VPS voi goi thap nhat
Bảng 2: Htop trên VPS gói thấp nhất mới cài Ubuntu

Với những thắc mắc về tốc độ VPS mà rất nhiều người đặt ra, mình đã thử một bài kiểm tra WordPress sử dụng theme Twenty Fifteen trên VPS gói thấp nhất của DigitalOcean ( Nginx, PHP-FPM và không cần cache). Và đây là kết quả:

50 truy cập cùng lúc cho ra kết quả chỉ trong 2 giây? Chỉ với $5 mình đã sở hữu được gói VPS với nhiều tính năng nhiều hơn những gì mình mong đợi.

API thích hợp

Nhờ vào API của DigitalOcean, bạn có thể quản lý server của mình một cách có hệ thống với nhiều ngôn ngữ đa dạng như PHP. Có thể nhiều người dùng hosting WordPress đơn giản sẽ không quan tâm tới điều này nhưng nó thật sự hữu ích đối với những ai có chuyên môn.

Tự lựa chọn vùng khởi tạo server

Chúng ta sẽ tự do tạo ra các Droplet đặt ở khu vực mà chúng ta muốn (tên gọi của các gói server trên DigitalOcean). Mình ở Việt Nam thì mình chọn server đặt ở Singapore, nếu bạn sống ở Mỹ hay châu Âu thì cũng có thể chọn data center gần các tiểu bang hay quốc gia mà bạn đang sống. Tốc độ truy cập khi khách hàng mục tiêu vào trang web của bạn sẽ tăng lên một tí nếu họ đang sống ở những khu vực đặt server đó. Vì vậy rất đáng để bạn mua VPS tại DigitalOcean nếu bạn có khách hàng phân bố tại các khu vực khác nhau của thế giới.

Hệ thống hỗ trợ tốt với trang Blog hướng dẫn chi tiết

Nếu gặp phải vài trục trặc khi đang cài đặt hoặc vận hành VPS, bạn có thể hỏi ngay một nhân viên hỗ trợ của DigitalOcean. Sau khi tạo một ticket để đặt câu hỏi, bạn có thể nhận được câu trả lời trong vòng một giờ đồng hồ. Mình đánh giá rất cao sự nhanh nhạy này! Đôi lúc đang bối rối không biết hỏi ai vài trục trặc khi cài server ở một hệ thống server khác, mình cũng vào hỏi họ và vẫn được giúp đỡ. Tất nhiên là đặt câu hỏi chung chung không nói là đang chơi ở chỗ khác. 😅

Bạn có bao giờ thử tìm kiếm cách cài đặt ứng dụng nào đó trên Ubuntu server hay chưa? Ví dụ, “How to install apache on Ubuntu?” (mình hay sử dụng từ khóa tiếng Anh để tìm kiếm vì mình thích đọc bài tiếng Anh hơn). Mình cá là với rất nhiều từ khóa tương tự như trên, bạn sẽ tìm được trên blog của DigitalOcean những bài hướng dẫn rất chi tiết bằng những thuật ngữ vô cùng đơn giản. Trên blog có rất nhiều bài viết bao gồm hầu hết các khía cạnh của việc cài đặt và sử dụng server. Mình biết điều này không liên quan trực tiếp đến chất lượng dịch vụ hosting của công ty DigitalOcean, nhưng mình nghĩ nó nói lên được sự tận tâm của họ. 

Những hạn chế

Nếu bạn muốn tìm một giải pháp tốt nhất nhưng lại không thành thạo các dòng lệnh cũng như ít biết về cấu hình và cài đặt server trên hệ điều hành Linux, bạn sẽ gặp phải một số khó khăn. Theo mình bạn nên chọn những công ty quản lý hosting như là Pagely hoặc WP Engine, bạn sẽ trả thêm chi phí quản lý server nên sẽ đắt hơn một chút với server thông thường. Nhưng hãy nhớ, sử dụng dòng lệnh không phải là vấn đề của DigitalOcean, bởi họ không có trách nhiệm trong việc quản lý trang WordPress cho bạn.

Ngoài ra thì mình không quan tâm lắm đến các hạn chế khác của DigitalOcean. Điều duy nhất mà mình cảm thấy tốt đó là có thể mua được VPS giá rẻ mà phần cứng lại khá mạnh, ngoài ra có thể chọn vị trí gần với Việt Nam mình như trung tâm dữ liệu tại Singapore.

Là một người có kinh nghiệm sử dụng DigitalOcean, mình có thể hướng dẫn bạn cách mua và sử dụng dịch vụ của họ. Trong bài viết sau mình sẽ phân tích sâu hơn về DigitalOcean và chỉ bạn một số thủ thuật hay nhằm quản lý máy chủ ảo này.

Nhận ngay $10 khi đăng ký mới VPS của DigitalOcean

Nếu bạn sử dụng đường link của mình để tạo tài khoản, bạn sẽ nhận được $10, tương đương với 2 tháng sử dụng gói thấp nhất của DigitalOcean (server 512MB/1CPU), gói máy chủ này có thể chấp nhận truy vấn của hàng ngàn người dùng mỗi ngày. Còn chờ gì mà không đăng ký ngay một tài khoản và sử dụng DigitalOcean cho website của bạn?