Có nhiều bạn hỏi mình kiếm tiền từ blog có khó không? Và trong tiêu đề bài viết này mình đã trả lời bạn: Nó không khó! Không những thế, bạn hoàn toàn có thể bắt đầu từ con số 0 nếu biết cách và chịu bỏ thời gian. Trong bài này mình sẽ chỉ cách giúp bạn thành công với blog.

Hinh anh: Lam sao de thanh cong voi viec viet Blog
Làm sao để thành công với việc viết blog?

Kiếm tiền từ blog là gì?

Kiếm tiền từ blog hay viết blog kiếm tiền là một hình thức kiếm tiền qua mạng (MMO) mà bạn sẽ làm một blog, sau đó xuất bản các bài viết lên blog của mình và kiếm tiền nhờ vào những bài viết đó. Có nhiều cách để kiếm tiền từ blog, bạn cần chọn ra các cách phù hợp với blog của mình sau khi phát triển nội dung tốt cho blog.

Một vài thông tin cơ bản cho người mới:

Thế nào là thành công với blog?

Thành công ở đây có nghĩa là bạn đã tạo được một blog tốt, có thương hiệu và nhận được lượng truy cập cao từ nhiều nguồn khác nhau. Từ đó sẽ tạo ra một nguồn thu nhập thụ động đều đặn cho bạn.

Viết blog đúng cách là như thế nào?

Đối với bất cứ ngành nghề nào, muốn đi đến thành công chúng ta đều phải bỏ công sức và thời gian ra để đầu tư cho nó. Sau một quá trình trau dồi kiến thức và học hỏi kinh nghiệm, chúng ta sẽ đúc kết được những gì cần thiết để bắt đầu.

Có rất nhiều bạn bắt đầu viết blog kiếm tiền sau khi đọc một bài hướng dẫn nào đó, và chắc chắn sẽ không tránh khỏi những sai lầm. Mình xin liệt kê một số kinh nghiệm mà các bạn mới bắt đầu cần chú ý như sau:

1. Không viết blog chỉ để kiếm tiền

Những blogger thành công thường đi lên từ đam mê của bản thân họ. Ban đầu họ lập blog ra không phải để kiếm tiền mà để chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân về lĩnh vực mà họ đam mê.

Khi có đam mê thì mọi chuyện sẽ luôn đi theo hướng tốt, cho dù bạn chưa kiếm được tiền từ blog của mình đi chăng nữa thì nó cũng thúc bạn tiếp tục viết, tiếp tục chia sẻ. Đây là một chìa khóa quan trọng để thành công với công việc viết blog.

Hãy viết blog như hát một bài hát mà bạn thích, không phải để cho người khác nghe mà để chính bản thân bạn cảm nhận nó. Cũng như mục tiêu kiếm tiền từ blog là khá quan trọng nhưng hãy đính kèm nó cùng với đam mê, hãy chia sẻ những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng. Nó sẽ làm giảm sự nhàm chán và tăng thêm lòng nhiệt huyết.

2. Cần biết thế mạnh của mình là gì

Như bạn thấy, blog của mình chủ yếu viết về cách làm blog/website và kiếm tiền online. Vì đây là thế mạnh của mình. Mình chuyên phát triển website và kiếm tiền qua mạng Internet nên sẽ có kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Khi chú trọng vào nó, chắc chắn các bài viết của mình sẽ mang lại lợi ích cho độc giả.

Nếu bạn có nhiều hiểu biết về lĩnh vực nào, thì hãy tận dụng thế mạnh của mình. Bạn nên viết về những lĩnh vực hay chủ đề đó, bạn sẽ có điều để nói và có kinh nghiệm để chia sẻ.

Nói như vậy không có nghĩa là bạn phải hạn chế những lĩnh vực mình muốn làm. Nếu có thời gian để nghiên cứu một lĩnh vực mới, bạn hoàn toàn có thể viết về nó sau khi đã có được những kiến thức nhất định và tự tin để chia sẻ chúng cho bạn đọc.

3. Xác định mục tiêu và lên kế hoạch

Đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất khi bạn bắt đầu với blog.

Bạn phải xác định mục tiêu của blog và lên kế hoạch rõ ràng mình sẽ viết những gì, viết như thế nào để đạt được mục tiêu đó. Cần biết phải viết gì trước, viết gì sau để tạo ra một chuỗi các bài viết giúp định hướng độc giả.

Bài viết cần được đăng lên đều đặn nên nếu không có mục tiêu và kế hoạch rõ ràng, chúng sẽ không thể liên kết với nhau thành một chuỗi thống nhất. Điều này sẽ làm bạn mất đi một lượng độc giả cho các bài viết tiềm năng mà họ có khả năng sẽ click vào.

Tiếp theo, bạn cần có mục tiêu và kế hoạch tăng lượng truy cập, sau đó là mục tiêu và kế hoạch kiếm tiền từ blog. Bài viết về các cách kiếm tiền với blog sẽ trang bị những kiến thức quý báu để bạn làm công việc này.

4. Kiên trì theo đuổi

Có nhiều người viết blog chỉ vì một giây phút bốc đồng thoáng qua. Lúc đó họ cảm thấy hứng thú và bắt đầu làm blog rồi viết. Nhưng sau đó khoảng 1 tháng, 2 tháng...bắt đầu xuất hiện “triệu chứng” chán nản, rồi từ từ bỏ bê blog không chăm sóc nội dung nữa. Cứ thế blog đi vào quên lãng!

Có một lý do khá phổ biến làm mọi người bỏ ngang là chưa kiếm được tiền từ blog. Họ cảm thấy đang phí phạm thời gian vô bổ, khiến họ chán nản và từ từ bỏ cuộc. Và đây cũng chính là sai lầm lớn mà nhiều blogger nghiệp dư gặp phải.

Do không có kế hoạch ngay từ đầu, hoặc không kiên trì theo đuổi những kế hoạch đã đặt ra. Họ đã thất bại! Thất bại ngay trên mảnh đất họ đã vun xới và chuẩn bị có mầm cây đâm chồi!

Bạn phải biết rằng hành trình kiếm tiền từ blog là một hành trình dài. Nó không khó, nhưng bạn phải kiên nhẫn và vun đắp từng ngày để hạt giống có thể nảy mầm, vươn lên và đâm hoa, kết trái.

Có bạn hỏi có nên bỏ việc để viết blog không? Bạn cứ thoải mái bỏ việc, với điều kiện bạn đã có đủ tiềm lực để lo cho cuộc sống khi chưa kiếm được tiền từ blog. Còn không thì tốt nhất là không bao giờ bỏ việc để đi viết blog! Nó có thể khiến bạn bỏ viết blog để quay trở lại đi tìm việc!

Công việc hiện tại của bạn chính là bàn đạp cho việc viết blog. Hãy sắp xếp thời gian để có thể viết blog mà không ảnh hưởng tới nó. Từ từ sau khi đã kiếm được thu nhập từ blog, bạn có thể nghỉ việc để viết blog toàn thời gian nếu thấy thích! Lúc đó bạn đã tự do về tài chính, mặc sức làm những gì mà bạn muốn.

5. Không viết lách như một cái máy

Bạn cần biết rằng những blogger thành công là những người biết truyền lửa và thu hút độc giả với những câu từ mà họ viết ra. Họ biết cách để gây chú ý, giúp mọi người dễ ghi nhớ đến phong cách có một không hai hay cá tính đặc biệt của họ.

Đại loại như: “Tao biết chúng mày thích rồi đấy, đang đọc tới đây là biết tỏng! Thôi thì tao sẽ chỉ cho chúng mày biết bí kíp tao giấu bấy lâu nay. Cho dù lên tới Hoa Quả Sơn tìm Tôn Ngộ Không chưa chắc là nó đã chỉ cho chúng mày biết đâu. Vì thế hãy chuẩn bị vài thùng bia để nhâm nhi rồi cùng tao đàm đạo nhé!” 😁

Ví dụ như vậy cho vui thôi. Ý mình ở đây là đừng viết quá cứng nhắt vì nó sẽ quá bình thường và không có gì nổi bật. Hãy mang cá tính của bạn vào bài viết, tạo ra một linh hồn cho blog. Nó sẽ sống dai và khỏe hơn để cày tiền cho bạn đó.

6. Không copy nội dung của người khác

Điều cấm kỵ khi viết blog là đi bê y chang bài của người khác bỏ vào bài của mình. Một là chẳng có gì tốt đẹp khi lấy của người khác làm kêu là mình viết ra, hai là nó sẽ bị Google hạ bệ ngay khi phát hiện.

Bạn có thể dùng bài của người khác để tham khảo, sau đó tìm những ý hay và đưa vào bài viết theo cách diễn đạt của mình thì rất tốt. Đừng bao giờ copy! Hãy giữ gìn văn hóa viết blog.

Nếu phát hiện ai đó copy bài của bạn, hãy dùng DMCA để kiện họ. Mời bạn đọc thêm bài viết hướng dẫn kiện bản quyền nội dung với DMCA.

7. Thật thà và chân thành

Có thể blog bạn viết rất hay, nhưng nếu trong blog toàn những nội dung bịa đặt không đúng sự thật thì sẽ gây hại đến độc giả. Blog như thế bị loại trừ là điều tất yếu.

Để phát triển bền vững thì bạn nên thật thà và chân thành khi viết blog! Hãy mang đến cho độc giả của bạn những giá trị thực sự, bạn sẽ nhận lại những gì xứng đáng.

8. Thư giãn vì thời gian còn dài

Như mình đã nói ở phần trước, viết blog là một hành trình dài. Bạn không thể kiếm được tiền ngay trong ngày một ngày hai, mà nó có thể kéo dài tới vài tháng để kiếm được những đồng tiền đầu tiên. Rồi từ đó mới dần tăng lên nếu bạn có chiến lược đúng đắn.

Vì thế, hãy thư giãn! Không quá căng thẳng và nóng vội khi viết blog hay làm bất cứ việc gì. Bạn cứ viết thoải mái, một ngày có một bài thì tốt, không thì vài ngày hay một tuần đăng một bài cũng không sao. Cứ đăng đều là được!

Lời kết

Kiếm tiền từ blog đã và đang trở thành xu hướng kiếm tiền hiện đại của nhiều người. Để có được thành công, bạn cần có đam mê và làm đúng cách như trên.

Hy vọng những chia sẻ này có thể giúp bạn kiếm tiền từ blog một cách hiệu quả và lâu dài nhất. Nếu bạn chưa có blog, đọc ngay bài viết hướng dẫn cách tạo blog để bắt đầu ngay hôm nay!